Đường dẫn truy cập

Trump nổi giận vì FBI khám xét văn phòng luật sư riêng


Tổng thống Donald Trump (phải) và Phó Tổng thống Mike Pence tại cuộc họp nội các ở Tòa Bạch Ốc ngày 9/4/2018.
Tổng thống Donald Trump (phải) và Phó Tổng thống Mike Pence tại cuộc họp nội các ở Tòa Bạch Ốc ngày 9/4/2018.

Tổng thống Donald Trump gọi vụ lục soát văn phòng luật sư Michael Cohen của ông là “một tình huống nhục nhã”, “một cuộc tấn công vào đất nước chúng ta” và “một mức độ bất công hoàn toàn mới”.

“Đây thực sự là khủng bố chính trị”, Tổng thống Mỹ nói vào đầu buổi họp với lãnh đạo quân đội cao cấp hôm thứ Hai.

“Tôi đã nói điều đó lâu nay rồi. Tôi đã muốn bớt chú trọng vào việc này. Tôi đã đưa ra hơn một triệu trang tài liệu cho công tố viên đặc biệt. Họ vẫn tiếp tục xúc tiến, trong khi chúng ta ở đây còn bao nhiêu chuyện quan trọng khác phải lo, nào là Syria, và nhiều thứ khác. Tôi đã phải chịu ‘khủng bố chính trị’ như thế này suốt hơn 12 tháng nay”.

Khi được hỏi lý do vì sao không sa thải ông Mueller, ông Trump nói: “Chúng ta đợi xem điều gì sẽ xảy ra, tôi nghĩ đó là điều nhục nhã, và nhiều người khác cũng nghĩ thế. Đây đơn thuần là khủng bố chính trị”.

Ông Trump nói thêm rằng khi ông sa thải cựu lãnh đạo của FBI James Comey, “Rốt cục, tôi đã làm đúng”.

Theo tờ The Washington Post vào cuối thứ Hai, ông Cohen “đang bị điều tra về gian lận liên quan đến ngân hàng, chuyển tiền và vi phạm quy định tài chính trong vận động tranh cử, theo một người am hiểu vụ việc”.

FBI đã khám xét văn phòng của ông Cohen ở New York hôm thứ Hai và tịch thu các tài liệu, bao gồm những tài liệu liên quan đến vụ ông Trum bị cáo buộc có quan hệ với ngôi sao đóng phim khiêu dâm.

Stephen Ryan, luật sư của ông Cohen, cho biết các công tố viên liên bang đã có lệnh khám xét do công tố viên đặc biệt Robert Mueller yêu cầu. Ông Mueller đang điều tra về khả năng có thông đồng giữa chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump và sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

An ninh, cảnh sát đứng bên ngoài tòa nhà khi FBI khám xét văn phòng Luật sư Michael Cohen ở New York ngày 9/4/2018.
An ninh, cảnh sát đứng bên ngoài tòa nhà khi FBI khám xét văn phòng Luật sư Michael Cohen ở New York ngày 9/4/2018.

Ông Ryan nói việc khám xét là “hoàn toàn không thích hợp và không cần thiết”.

Ông nói: “Nó dẫn đến việc tịch thu không cần thiết các thông tin liên lạc giữa luật sư và khách hàng”.

Ông nói thêm rằng ông Cohen đã hoàn toàn hợp tác trong tất cả các cuộc điều tra về sự can thiệp của Nga, bao gồm “cung cấp hàng ngàn tài liệu” cho Quốc hội.

Văn phòng của ông Mueller không bình luận gì về vụ này.

Mặc dù cuộc điều tra của ông Mueller đang tập trung vào sự can thiệp bầu cử của Nga, theo luật, ông vẫn cần phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng Tư pháp Mỹ nếu ông phát hiện ra điều gì khác trong quá trình điều tra mà ông cho là đáng phải tìm hiểu.

Kể từ khi Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions rút khỏi cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Rod Rosenstein là người yêu cầu thẩm phán cho phép FBI khám xét văn phòng ông Cohen.

Luật sư Cohen đã trả cho nữ diễn viên đóng phim khiêu dâm Stormy Daniels 130.000 đôla trong những ngày trước khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 để cô giữ im lặng về vụ dan díu mà cô nói đã xảy ra với ông Trump vào năm 2006.

Tổng thống Trump nói ông không biết về khoản thanh toán trên, điều mà một số chuyên gia pháp lý cho rằng có thể là một khoản chi bất hợp pháp để giữ cô Daniels im lặng, và có thể phá hỏng cơ hội đắc cử của ông Trump.

VOA Express

XS
SM
MD
LG