Đường dẫn truy cập

Hủy chuyến đi Triều Tiên của Pompeo, Trump thừa nhận thất bại?


Ông Pompeo trong chuyến đi Bình Nhưỡng hồi tháng Năm
Ông Pompeo trong chuyến đi Bình Nhưỡng hồi tháng Năm

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 24/8 đột ngột hủy chuyến công du sắp tới của Ngoại trưởng Mike Pompeo đến Bắc Triều Tiên trong khi đả kích Trung Quốc về việc nước này hành động không đủ để giải giáp chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Đây là lần đầu tiên ông Trump công khai thừa nhận nỗ lực của ông nhằm buộc Bình Nhưỡng giải trừ hạt nhân đã dậm chân tại chỗ kể từ cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi tháng Sáu ở Singapore.

Đây là sự thay đổi giọng điệu bất ngờ của ông Trump. Trước đó ông còn ca ngợi cuộc gặp của ông với ông Kim là ‘thành công’ và rằng mối nguy hạt nhân của Bắc Triều Tiên không còn nữa bất chấp không có dấu hiệu nào cho thấy Bắc Triều Tiên sẵn sàng từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên ông Trump vẫn để ngỏ cánh cửa cho cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai với ông Kim – người mà ông mới đây nói rằng ông ‘có tình cảm rất tốt’.

“Tôi đã yêu cầu Ngoại trưởng Mike Pompeo đừng đi Bắc Triều Tiên vào lúc này bởi vì tôi cảm thấy chúng ta không đạt đủ tiến triển về việc phi hạt nhân bán đảo Triều Tiên,” ông Trump viết trên Twitter.

“Thêm vào đó, do lập trường cứng rắn hơn của chúng ta trên vấn đề giao thương với Trung Quốc, tôi không tin rằng họ đang giúp đỡ quá trình giải trừ hạt nhân như họ đã từng làm (bất chấp có lệnh cấm vận của Liên Hiệp Quốc),” ông viết thêm.

“Ngoại trưởng Pompeo trông đợi sẽ đi Bắc Triều Tiên trong tương lai gần, nhiều khả năng là sau khi mối quan hệ thương mại của chúng tôi với Trung Quốc được giải quyết,” Trump viết. “Trong lúc này tôi muốn gửi lời hỏi thăm nồng ấm nhất và lòng kính trọng đến Chủ tịch Kim. Tôi mong sớm gặp lại ông ấy.”

Ông nói rằng các cuộc thương thảo với Bình Nhưỡng tạm thời sẽ được dừng lại cho đến khi Washington giải quyết được tranh chấp thương mại với Trung Quốc.

Các cuộc đàm phán kể từ cuộc gặp thượng đỉnh ở Singapore đã hoàn toàn bế tắc. Bản thân ông Pompeo đã thúc ép Bắc Triều Tiên có những bước đi cụ thể hướng tới từ bỏ kho vũ khí hạt nhân của họ trong khi Bình Nhưỡng đòi Washington trước hết phải có nhượng bộ.

Một số quan chức tình báo hay quốc phòng đã xem chuyến công du của ông Pompeo là còn quá sớm và nói rằng triển vọng đạt được tiến bộ lớn còn rất u ám.

Ông Trump nói với Reuters hôm 20/8 rằng ông tin rằng ông Kim đã có những bước đi cụ thể hướng đến phi hạt nhân hóa và rằng hai ông ‘rất có thể’ gặp lại.

Bà Kelly Magsamen, phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách các vấn đề châu Á, nói rằng ông Trump đang làm hủy hoại đòn bẩy của Mỹ đối với ông Kim Jong-un.

“Không cho Ngoại trưởng đi vì không có tiến bộ cũng tốt thôi, nhưng đừng có nói anh háo hức mong được gặp Kim Jong-un như thế nào và làm sao mà Trung Quốc đang gây trở ngại cho anh,” bà viết trên Twitter.

Ông Christopher Hill, cựu đại sứ Mỹ ở Hàn Quốc, viết trên Twitter: “Trông có vẻ là ông Donald Trump đang bắt đầu lo lắng về ý định của Bắc Triều Tiên. Quyết định tốt, nhất là nếu không làm như vậy mà để cho ông Pompeo quay về trắng tay.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG