Đường dẫn truy cập

IAEA: “Không có dấu hiệu Bình Nhưỡng giải trừ hạt nhân”


Tổng giám đốc IAEA Yukiya Amano
Tổng giám đốc IAEA Yukiya Amano

Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc cho biết họ không thấy bất cứ chỉ dấu gì cho thấy Bắc Triều Tiên đã chấm dứt các hoạt động hạt nhân – làm tăng nghi ngờ về việc quốc gia này có sẵn sàng từ bỏ kho vũ khí hạt nhân của họ hay không.

“Việc tiếp tục và phát triển thêm chương trình hạt nhân của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên và các tuyên bố có liên quan của nước này là nguyên nhân gây quan ngại nghiêm trọng,” Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết trong một báo cáo công bố vào thứ Hai ngày 20/8.

Bản báo cáo này sẽ được đệ trình lên cuộc họp hội đồng của IAEA vào tháng tới.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters hôm 20/8, ông Trump nói rằng ông tin Bắc Triều Tiên đang có những bước đi cụ thể hướng tới giải trừ hạt nhân và rằng ông ‘nhiều khả năng’ sẽ gặp nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un một lần nữa.

Ông Trump đã có cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử với ông Kim hôm 12/6. Khi đó, ông Kim đã đồng ý một cách mơ hồ là sẽ ‘làm việc hướng tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên’.

Tuy nhiên, nước này không đưa ra bất kỳ chỉ dấu gì cho thấy họ sẵn sàng đơn phương từ bỏ vũ khí hạt nhân như yêu cầu của chính quyền Trump.

“Do cơ quan chúng tôi vẫn không thể tiến hành kiểm chứng các hoạt động của Bắc Triều Tiên, những gì chúng tôi biết về chương trình hạt nhân của họ là rất hạn chế và khi mà nước này tiến thêm những hoạt động hạt nhân nữa thì những gì chúng tôi biết lại càng giảm,” IAEA cho biết.

Trong thời gian giữa cuối tháng Tư và đầu tháng Năm, đã có những dấu hiệu cho thấy có sự hoạt động ở nhà máy lò hơi vốn hoạt động như một phòng thí nghiệm hóa phóng xạ, báo cáo cho biết. Tuy nhiên, thời gian hoạt động của nhà máy lò hơi này là không đủ để tái chế biến lõi hoàn chỉnh cho lò phản ứng năng lượng hạt nhân thử nghiệm.

Giải trừ chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng và kiểm chứng sẽ là một nhiệm vụ lớn và phức tạp. IAEA cho rằng họ là cơ quan thích hợp nhất để kiểm chứng thỏa thuận có được thực hiện hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG