Đường dẫn truy cập

Trump cáo buộc FBI cài tay trong vào chiến dịch tranh cử của ông


Ông Donald Trump liên tục công kích FBI
Ông Donald Trump liên tục công kích FBI

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Sáu 18/5 tiếp tục đả kích Bộ Tư pháp khi cho rằng FBI có lẽ đã cài cắm hoặc tuyển mộ một tay trong nằm trong ban vận động tranh cử của ông hồi năm 2016.

Tuyên bố của ông Trump chưa đến mức cáo buộc FBI dọ thám chiến dịch tranh cử của ông nhưng ông dẫn nguồn tin giấu tên cho rằng ít nhất một đặc vụ FBI đã được ‘cài cắm’ vào ban vận động tranh cử của ông để phục vụ mục đích chính trị.

“Nếu tin này là đúng thì sẽ là vụ bê bối chính trị lớn nhất mọi thời đại,” Trump viết trong một dòng tweet.

Cựu Thị trưởng New York Rudolph Giuliani, hiện giờ là một trong số các luật sư của ông Trump, gần như ngay lập tức phủ nhận phỏng đoán này của ông Trump. Ông Giuliani nói trên CNN: “Tôi không biết chắc có phải FBI có tay trong hay không. Tổng thống cũng vậy.”

“Lâu nay chúng tôi vẫn nghe nói là có sự thâm nhập gì đó,” theo ông Giuliani. “Có lúc, Tổng thống cho rằng họ cài thiết bị nghe lén.”

Cả ông Trump lẫn ông Giuliani đều không đưa ra bất cứ bằng chứng gì về việc chính phủ Mỹ đã thâm nhập vào chiến dịch bầu cử Tổng thống của ông.

Trong khi Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đang điều tra khả năng thông đồng giữa chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump với Nga, ông Trump và một số đồng minh cáo buộc rằng một số thành phần trong Bộ Tư pháp đang tìm cách phá hoại chính quyền của ông.

Ông Glenn Simpson, người đứng đầu một công ty tư vấn ở Washington và từng thuê cựu điệp viên người Anh, Christopher Steele, để điều tra các giao dịch của ông Trump với phía Nga trước chiến dịch tranh cử, đã ra làm chứng trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện hồi tháng Tám năm ngoái rằng một số thông tin mà ông có được là ‘thông tin tình báo từ con người’.

Tuy nhiên, ông Simpson không nói bất cứ điều gì có thể chứng minh cho cáo buộc rằng giới chức Mỹ có thể đã cài tay trong vào chiến dịch tranh cử của ông Trump.

FBI đã từ chối bình luận về cáo buộc này.

CNN tường thuận rằng giới chức Mỹ cho biết “nguồn tin tình báo mật không hề được cài cắm bên trong chiến dịch tranh cử của ông Trump để cung cấp thông tin cho các nhà điều tra.”

Tuy nhiên, một số thành viên Đảng Cộng hòa đang yêu cầu tiếp cận thông tin mật có liên quan đến người bị cáo buộc là tay trong này. Bộ Tư pháp đã từ chối đáp ứng yêu cầu đó.

Giám đốc FBI Christopher Wray, một người do ông Trump đề cử, hôm thứ Tư 16/5 đã nhắc lại sự cần thiết phải bảo vệ những người hợp tác với các cơ quan thực thi pháp luật hay các quan chức tình báo.

VOA Express

XS
SM
MD
LG