Đường dẫn truy cập

Trump mâu thuẫn trong chuyện sa thải cựu Giám đốc FBI


Tổng thống Donald Trump sa thải giám đốc FBI James Comey (phải) vào tháng 5 năm 2017 trong khi ông đang dẫn đầu đang điều tra Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 và sự thông đồng khả dĩ giữa Moscow với ban vận động tranh cử Trump.
Tổng thống Donald Trump sa thải giám đốc FBI James Comey (phải) vào tháng 5 năm 2017 trong khi ông đang dẫn đầu đang điều tra Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 và sự thông đồng khả dĩ giữa Moscow với ban vận động tranh cử Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Tư nói rằng ông không sa thải ông James Comey "vì cuộc điều tra Nga giả tạo." Điều này mâu thuẫn với phát biểu của chính ông vào năm 2017 rằng ông sa thải vị giám đốc FBI này vào năm ngoái vì cuộc điều tra.

"Cả hai chuyện này đều sai lạc," ông Comey đáp khi được hỏi về những phát biểu của Tổng thống trên đài ABC, và nói thêm rằng ông vẫn không biết tại sao ông Trump sa thải ông hồi tháng 5 năm ngoái.

"Việc Tổng thống không theo đuổi sự thật như là một giá trị cốt lõi của Mỹ là một chuyện hệ trọng," ông nói trên chương trình "The View" của đài ABC

Vụ sa thải ông Comey xảy ra trong khi FBI đang điều tra cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016 và sự thông đồng khả dĩ giữa Moscow với ban vận động tranh cử Trump. Vụ sa thải đã dẫn tới việc bổ nhiệm Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller để điều tra có hành vi cản trở công lý hay không.

Ông Trump, người đã phủ nhận thông đồng với Moscow, hôm thứ Tư đăng một dòng tweet gọi ông Comey là "lươn lẹo" và nói ông ta "không bị sa thải vì cuộc điều tra Nga giả tạo." Ông Trump không nói cụ thể hơn.

Các cơ quan tình báo Mỹ đã kết luận rằng Nga can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 thông qua một chiến dịch tuyên truyền và tấn công tin tặc trong một mưu đồ nhằm gieo rắc sự bất hòa ở Mỹ và giúp ông Trump đắc cử. Nga đã phủ nhận can thiệp vào cuộc bầu cử.

Ông Trump nói với ông Comey trong một bức thư sa thải ngày 9 tháng 5 rằng ông không thể lãnh đạo FBI một cách hữu hiệu. Hai ngày sau đó, ông Trump dẫn ra cuộc điều tra Nga trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình với đài NBC News.

"Thật ra khi tôi quyết định làm điều đó, tôi tự nhủ: "Cái vụ Nga này với Trump và Nga là một câu chuyện bịa đặt," ông nói với NBC. "Nó là cái cớ của phe Dân chủ vì thua cuộc bầu cử mà lẽ ra họ phải thắng."

Tổng thống Đảng Cộng hòa đã leo thang công kích ông Comey, gọi ông là kẻ nói dối và một "gã thối tha," trong khi vị cựu giám đốc của FBI bắt đầu hàng loạt các cuộc phỏng vấn với giới truyền thông để quảng bá cuốn sách của ông, "A Higher Loyalty: Truth, Lies and Leadership."

Cuốn sách của ông Comey thuật lại khoảng thời gian ngắn ngủi ông phục vụ dưới quyền của ông Trump, người mà ông mô tả là "không đủ tiêu chuẩn đạo đức" để làm Tổng thống, trong khi so sánh phong cách lãnh đạo của ông Trump với một trùm mafia.

Là người theo Đảng Cộng hòa lâu năm và không bỏ phiếu vào năm 2016, ông Comey hôm thứ Tư cũng cho biết ông không còn coi mình là người theo đảng này nữa. Ông nói với đài ABC rằng phe Cộng hòa đã có một "thỏa thuận nguy hiểm" để đi theo những nguyên tắc của ông Trump thay vì duy trì các giá trị bảo thủ của họ.

Nhiệm kỳ 10 năm của ông Comey trên cương vị Giám đốc FBI lẽ ra theo lịch trình kết thúc vào năm 2023.

VOA Express

XS
SM
MD
LG