Đường dẫn truy cập

Trump công khai kêu gọi Trung Quốc điều tra đối thủ chính trị Biden


Ông Trump đang vướng tai tiếng trong vụ điều tra ông Joe Biden và con trai
Ông Trump đang vướng tai tiếng trong vụ điều tra ông Joe Biden và con trai

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 3/10 một lần nữa mời gọi nước ngoài can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ bằng cách công khai kêu gọi Trung Quốc điều tra đối thủ chính trị của ông bên đảng Dân chủ là ông Joe Biden, kiểu đề nghị đã khơi mào cuộc điều tra về luận tội Tổng thống tại Quốc hội.

Vị Tổng thống Cộng hòa nói ông tin là cả Trung Quốc lẫn Ukraine nên điều tra ông Joe Biden, ứng viên Tổng thống năm 2020, và con trai ông là doanh nhân Hunter Biden. Ông Trump gọi cuộc điều tra luận tội nhắm vào ông là ‘tào lao.’

“Tiện thể, cũng như thế, Trung Quốc nên khởi sự cuộc điều tra vào gia đình Biden. Bởi những gì đã xảy ra ở Trung Quốc cũng tệ hại như những gì đã xảy ra ở Ukraine,” ông Trump nói với phóng viên tại Tòa Bạch Ốc.

Tổng thống Trump và luật sư riêng là Rudy Giuliani chưa đưa ra bằng chứng cho những cáo buộc về tham nhũng nhắm vào cựu Phó Tổng thống Biden.

Đáp câu hỏi rằng ông đã yêu cầu Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình điều tra ông Biden hay chưa, ông Trump trả lời: “Tôi chưa, nhưng đây là chuyện chúng tôi có thể bắt đầu nghĩ tới.”

Tòa đại sứ Trung Quốc tại Washington không hồi đáp yêu cầu bình luận tức thì.

Lời kêu gọi của ông Trump đối với Trung Quốc đặc biệt gây bất ngờ vì Washington và Bắc Kinh đang rơi vào cuộc thương chiến làm tổn hại tăng trưởng kinh tế thế giới. Hai nước dự kiến mở vòng đàm phán kế tiếp tại Mỹ vào tuần sau.

Lời kêu gọi này càng củng cố quyết tâm của phe Dân chủ ở Hạ viện xúc tiến cuộc điều tra xem có nên luận tội Tổng thống Trump hay không sau khi có người tố cáo rằng ông Trump trong cuộc điện đàm hồi tháng 7 đã yêu cầu Tổng thống Ukraine điều tra cha con ông Biden.

Ông Hunter Biden nằm trong ban quản trị của một công ty dầu khí Ukraine khi Mỹ và Châu Âu đang tìm cách ve vãn Ukraine rời xa nước láng giềng Nga.

Một số đảng viên Cộng hòa chỉ trích ông Biden vì đã đưa con trai lên máy bay của Phó Tổng thống Air Force Two hồi năm 2013 trong chuyến bay sang Trung Quốc, nơi con trai ông có những lợi ích về kinh doanh.

Tại một sự kiện ở The Villages, bang Florida, ông Trump nói phe Dân chủ mở cuộc điều tra luận tội vì không thể đánh bại ông tại phòng phiếu vào năm 2020.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG