Đường dẫn truy cập

Trump năm 2017 nói với Nga ông không bận tâm chuyện can thiệp bầu cử -WaPo


Tổng thống Mỹ Donald Trump hội kiến Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (trái) bên cạnh Đại sứ Nga tại Mỹ Sergei Kislyak trong Nhà Trắng ở Washington, ngày 10 tháng 5, 2017. Ảnh do Bộ Ngoại giao Nga cung cấp.
Tổng thống Mỹ Donald Trump hội kiến Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (trái) bên cạnh Đại sứ Nga tại Mỹ Sergei Kislyak trong Nhà Trắng ở Washington, ngày 10 tháng 5, 2017. Ảnh do Bộ Ngoại giao Nga cung cấp.

Tổng thống Donald Trump nói với hai quan chức Nga trong một cuộc hội kiến vào năm 2017 rằng ông không bận tâm chuyện Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ. Phát biểu này đã khiến các quan chức Nhà Trắng phải hạn chế quyền tiếp cận nó, báo The Washington Post đưa tin hôm thứ Sáu.

Một bản tóm tắt cuộc hội kiến trong Phòng Bầu dục của ông Trump với bộ trưởng ngoại giao Nga và đại sứ Nga tại Mỹ đã được giới hạn chỉ cho một số quan chức xem trong một nỗ lực nhằm tránh để những phát biểu của tổng thống bị lộ ra ngoài, tờ Post cho biết, dẫn lời các cựu quan chức biết về sự việc này.

Nhà Trắng không hồi đáp yêu cầu bình luận ngay tức thì, Reuters cho biết.

Một đơn khiếu nại của một người tố cáo liên quan tới một cuộc điện đàm vào tháng 7, trong đó ông Trump hối thúc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy điều tra đối thủ chính trị Đảng Dân chủ Joe Biden, đang là tâm điểm của cuộc điều tra luận tội tại Hạ viện Hoa Kỳ được khởi động trong tuần này.

Một thành viên của cộng đồng tình báo Hoa Kỳ đệ đơn khiếu nại chống lại ông Trump nói các ghi chú từ các cuộc trò chuyện khác giữa tổng thống với các nhà lãnh đạo nước ngoài đã được đưa vào một hệ thống máy tính có mức bảo mật cao trong một hành vi trái với lề lối bình thường nhằm bảo vệ thông tin nhạy cảm về mặt chính trị, thay vì nhạy cảm vì lí do an ninh quốc gia.

Cuộc gặp hồi năm 2017 giữa ông Trump với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Đại sứ Sergei Kislyak vốn đã bị coi là gây tranh cãi sau khi tin tức cho hay ông Trump đã tiết lộ thông tin có mức bảo mật cao về một hoạt động được hoạch định chống lại Nhà nước Hồi giáo.

Về việc can thiệp bầu cử, ông Trump nói với ông Lavrov và ông Kislyak rằng ông không bận tâm chuyện Nga can thiệp vì Mỹ cũng làm như vậy ở các nước khác, tờ Post đưa tin.

CNN, dẫn lời những người biết rõ sự việc này, cho biết những nỗ lực nhằm hạn chế tiếp cận các cuộc trò chuyện của ông Trump với các nhà lãnh đạo nước ngoài đã mở rộng sang các cuộc điện đàm với Thái tử Ả-rập Saudi Mohammed bin Salman và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Kellyanne Conway, cố vấn cấp cao Nhà Trắng, nói với các phóng viên rằng các thủ tục xử lí bản ghi chép các cuộc trò chuyện của ông Trump với các nhà lãnh đạo thế giới đã được thay đổi từ đầu nhiệm quyền của ông sau khi các cuộc gọi với tổng thống Mexico và thủ tướng Úc bị rò rỉ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG