Đường dẫn truy cập

Triều Tiên từ chối gần 3 triệu liều vaccine Trung Quốc


Cờ Triều Tiên tại trụ sở Phái bộ Thường trực Triều Tiên ở Geneva.
Cờ Triều Tiên tại trụ sở Phái bộ Thường trực Triều Tiên ở Geneva.

Triều Tiên từ chối gần 3 triệu liều vaccine của hãng dược Sinovac Biotech Trung Quốc, nói rằng nên chuyển tới các nước bị ảnh hưởng trầm trọng hơn, Quỹ Nhi đồng Quốc tế Liên hiệp quốc (UNICEF) cho biết ngày 1/9.

Bộ Công cộng của quốc gia cô lập này viện dẫn mức cung vaccine toàn cầu còn hạn chế và tình hình virus tăng mạnh tại các nơi, theo UNICEF, cơ quan quản lý nguồn cung vaccine cho chương trình COVAX dành cho các nước thu nhập thấp.

Cho tới nay, Triều Tiên không báo cáo ca COVID nào cả và đã áp đặt những biện pháp chống virus nghiêm ngặt, kể cả đóng cửa biên giới và cấm đi lại trong nước.

Một phát ngôn viên của UNCEF nói với Reuters rằng Bộ Công cộng Triều Tiên sẽ tiếp tục liên lạc với chương trình COVAX để nhận vaccine trong tương lai.

Hồi tháng 7, Triều Tiên từ chối các chuyến vaccine AstraZeneca vì quan ngại về phản ứng phụ, theo một cơ quan nghiên cứu Hàn Quốc có liên hệ với cơ quan tình báo Hàn Quốc.

Viện Chiến lược An ninh Quốc gia nói Triều Tiên không mặn mà với vaccine Trung Quốc vì lo ngại có thể kém hiệu nghiệm, nhưng tỏ ra quan tâm tới vaccine của Nga.

Một số nước như Thái Lan và Uruguay đã bắt đầu tiêm các vaccine khác cho những ai đã tiêm vaccine Sinovac của Trung Quốc trong nỗ lực gia tăng bảo vệ.

“Chúng tôi tiếp tục làm việc với nhà cầm quyền Triều Tiên để giúp đáp ứng với đại dịch COVID-19,” theo một phát ngôn viên của Liên minh Vaccine và Miễn dịch Toàn cầu, một trong những tổ chức đồng lãnh đạo chương trình COVAX.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG