Đường dẫn truy cập

Báo cáo LHQ: Triều Tiên vẫn phát triển hạt nhân, phi đạn trong năm 2021


Triều Tiên tiếp tục phát triển các chương trình hạt nhân và phi đạn đạn đạo trong nửa đầu năm 2021 vi phạm các chế tài quốc tế và bất chấp tình hình kinh tế đang tồi tệ hơn của đất nước, theo một đoạn trích của một báo cáo mật của Liên Hợp Quốc mà Reuters đã xem qua vào ngày thứ Sáu.

Báo cáo, được một ban giám sát viên chế tài độc lập soạn thảo trình cho Ủy ban Chế tài Triều Tiên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, nói Bình Nhưỡng “tiếp tục tìm kiếm vật liệu và công nghệ cho các chương trình này ở nước ngoài.”

“Dù nước này đang tập trung vào tình hình kinh tế ngày càng tồi tệ, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên vẫn tiếp tục duy trì và phát triển các chương trình hạt nhân và phi đạn đạn đạo của mình,” các giám sát viên chế tài kết luận.

Phái bộ của Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc ở New York không hồi đáp ngay lập tức yêu cầu bình luận về báo cáo của Liên Hợp Quốc.

Quốc gia Châu Á bị cô lập này đã áp đặt lệnh phong tỏa nghiêm ngặt vào năm ngoái trong khi đại dịch virus corona hạn chế nghiêm trọng khả năng tiếp cận giao thương và viện trợ của nước này, gây tổn hại cho nền kinh tế vốn đã gánh chịu các chế tài quốc tế.

Vào tháng 6, lãnh tụ Kim Jong Un nói đất nước đang đối mặt với tình hình lương thực “căng thẳng” và phụ thuộc nhiều vào vụ thu hoạch năm nay.

“Các phát biểu của CHDCND Triều Tiên cho thấy một cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng trầm trọng trong nước, dù việc phong tỏa COVID-19 có nghĩa là tác động tương đối của các chế tài đối với tình hình nhân đạo có thể đã giảm,” các giám sát viên Liên Hợp Quốc viết.

“Với giao thương bị đình đốn vì phong tỏa và vụ thu hoạch năm ngoái bị ảnh hưởng nặng nề vì lũ lụt, triển vọng hiện tại của toàn thể dân số CHDCND Triều Tiên là kém.”

Triều Tiên đã chịu các chế tài của Liên Hợp Quốc từ năm 2006 vì các chương trình phi đạn đạn đạo và hạt nhân của họ. Hội đồng Bảo an đã đều đặn tăng cường các biện pháp trừng phạt nhằm cắt đứt nguồn tài trợ cho các chương trình này.

Trong số các biện pháp trừng phạt được áp dụng có lệnh cấm xuất khẩu than đá và các mặt hàng khác và cấm nhập khẩu dầu mỏ.

“Việc xuất khẩu qua đường biển than đá và các mặt hàng bị chế tài khác từ CHDCND Triều Tiên vẫn tiếp tục, nhưng ở mức độ giảm nhiều. Việc nhập khẩu các sản phẩm dầu mỏ được báo cáo với ban giám sát đã giảm đáng kể trong nửa đầu năm,” theo báo cáo của Liên Hợp Quốc.

Bình Nhưỡng cũng tiếp tục tiếp cận các tổ chức tài chính quốc tế và người lao động Triều Tiên tiếp tục kiếm tiền ở nước ngoài để sử dụng cho các chương trình của nhà nước, các giám sát viên chế tài của Liên Hợp Quốc cho biết, nói thêm: “Các quan chức ở nước ngoài tiếp tục chịu áp lực phải tạo ra các nguồn thu.”

Các giám sát viên nói họ đang tiếp tục điều tra sự dính líu của Triều Tiên trong hoạt động trên mạng toàn cầu và sự hợp tác của các học giả và các trường đại học Triều Tiên với các viện khoa học ở nước ngoài, “tập trung vào các nghiên cứu có khả năng ứng dụng trong các chương trình WMD (vũ khí hủy diệt hàng loạt).”

Các giám sát viên chế tài của Liên Hợp Quốc trước đây báo cáo rằng Triều Tiên đã đánh cắp hàng trăm triệu đôla bằng các vụ tấn công mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG