Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ để ngỏ việc viện trợ cho Triều Tiên, bất kể tiến độ phi hạt nhân hóa


Đặc sứ Hoa Kỳ Sung Kim gặp người đồng cấp Hàn Quốc Noh Kyu-duk hôm 23/8/2021.
Đặc sứ Hoa Kỳ Sung Kim gặp người đồng cấp Hàn Quốc Noh Kyu-duk hôm 23/8/2021.

Hoa Kỳ ủng hộ viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên bất kể tiến độ phi hạt nhân hóa của nước này, đặc phái viên Hoa Kỳ tại Bình Nhưỡng cho biết hôm 24/8, theo VOA News.

Bình luận trên của đặc phái viên Hoa Kỳ Sung Kim được đưa ra vào cuối chuyến thăm 4 ngày của ông tới Seoul, nơi ông nhắc lại việc sẵn sàng gặp gỡ các nhà lãnh đạo Triều Tiên “mọi lúc, mọi nơi”.

Trong một bài viết trên tờ Hankyoreh của Hàn Quốc, ông Kim cũng cho biết Hoa Kỳ ủng hộ các dự án hợp tác nhân đạo giữa Triều Tiên và Hàn Quốc và “mở ngỏ việc khám phá các sáng kiến xây dựng lòng tin có ý nghĩa”.

“Hoa Kỳ sẽ tiếp tục ủng hộ việc cung cấp viện trợ nhân đạo, phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế về tiếp cận và giám sát, cho những người Triều Tiên dễ bị tổn thương nhất, bất kể tiến độ phi hạt nhân hóa có như thế nào”, ông Kim viết.

Ông Kim không nói rõ về những loại viện trợ nhân đạo nào đang được xem xét. Nhưng người đồng cấp Hàn Quốc, ông Noh Kyu-duk, cho biết hôm 23/8 rằng hai ông đã thảo luận về các sáng kiến liên quan đến chăm sóc y tế, các biện pháp kiểm dịch, nước uống sạch và vệ sinh.

“Chúng tôi cũng đã nói về hỗ trợ nhân đạo cho miền Bắc thông qua các tổ chức quốc tế và các tổ chức phi chính phủ,” ông Noh nói thêm.

Hàn Quốc đã nhiều lần đề nghị hỗ trợ để chống lại sự lây lan của dịch bệnh COVID-19 và các viện trợ khác cho Triều Tiên. Nhưng Bình Nhưỡng đã phớt lờ hoặc từ chối những lời đề nghị như vậy. Bình Nhưỡng cho biết họ chưa có ca nhiễm COVID-19 nào và chính phủ thông báo trong tuần này rằng họ đã phát triển thiết bị của riêng họ để tiến hành các xét nghiệm COVID-19, theo một bản tin của truyền thông nhà nước Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG