Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc tổ chức duyệt binh hiếm hoi, cảnh báo Triều Tiên về mối đe dọa hạt nhân


Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tại lễ kỷ niệm ngày các lực lượng vũ trang hôm 26/9/2023.
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tại lễ kỷ niệm ngày các lực lượng vũ trang hôm 26/9/2023.

Hôm 26/9, Hàn Quốc tổ chức cuộc duyệt binh quy mô lớn đầu tiên trong một thập kỷ, với các loại vũ khí từ tên lửa đạn đạo đến xe tăng chạy xuyên qua thủ đô Seoul để phô trương sức mạnh khi nước này có lập trường cứng rắn hơn đối với Triều Tiên, theo Reuters.

Cuộc duyệt binh này kỷ niệm Ngày Lực lượng Vũ trang của Hàn Quốc, thường là một sự kiện thầm lặng so với các sự kiện lớn mà Triều Tiên đã tổ chức dưới thời lãnh tụ Kim Jong Un, bao gồm mà phô diễn các vũ khí chiến lược như tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Trong bài phát biểu tại căn cứ không quân Seoul, Tổng thống Yoon Suk Yeol cảnh báo Bình Nhưỡng chớ có sử dụng vũ khí hạt nhân và ông cam kết tăng cường hỗ trợ cho quân đội và ngành công nghiệp quốc phòng.

“Nếu Triều Tiên sử dụng vũ khí hạt nhân, chế độ của nước này sẽ chấm dứt bởi phản ứng áp đảo từ liên minh Hàn Quốc-Mỹ”, ông Yoon nói khi phát biểu trước quân đội.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay sự kiện kéo dài cả ngày này có sự tham gia của hàng nghìn binh sĩ, xe tăng và pháo tự hành sản xuất trong nước, ngoài ra, có sự góp mặt của 300 trong số 28.500 binh sĩ Mỹ đóng tại nước này.

Điểm nổi bật là cuộc diễu hành dài 2 km qua khu thương mại và kinh doanh chính của Seoul đến quảng trường Gwanghwamun nhộn nhịp, cổng vào một cung điện rộng lớn ở trung tâm Seoul.

Đám đông xếp hàng dưới mưa trên đường phố để chiêm ngưỡng cận cảnh màn trình diễn khí tài quân sự hiếm hoi, cổ vũ khi quân đội, xe tăng, tên lửa và tàu ngầm không người lái đi ngang qua.

Ông Cho Kyu-bok, một cư dân 75 tuổi ở thành phố Goyang, phía tây bắc Seoul, nói rằng ông đã đến cổng Gwanghwamun vài giờ trước sự kiện để được đứng hàng đầu và nhìn ngắm các loại vũ khí mới.

“Những vũ khí như máy bay không người lái cho thấy đất nước chúng tôi đã phát triển đến mức nào”, ông Cho nói.

Tuy nhiên, một số nhà hoạt động đã tổ chức một cuộc biểu tình gần địa điểm diễn ra cuộc duyệt binh, lên án chính phủ đã gây căng thẳng, giương biểu ngữ có dòng chữ “Hãy ngăn chặn chạy đua vũ trang”.

Lần gần nhất Hàn Quốc tổ chức một cuộc diễu hành quân sự trên đường phố là vào năm 2013.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG