Đường dẫn truy cập

Triều Tiên: Mỹ viện trợ vũ khí cho Đài Loan là khiêu khích ‘nguy hiểm’


 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thị sát một cuộc diễn tập pháo binh ngày 6/10/2022.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thị sát một cuộc diễn tập pháo binh ngày 6/10/2022.

Triều Tiên ngày 4/8 chỉ trích gói viện trợ vũ khí của Hoa Kỳ cho Đài Loan, truyền thông nhà nước đưa tin cùng ngày, cáo buộc Hoa Kỳ đẩy căng thẳng trong khu vực đến “một điểm châm ngòi chiến tranh nữa”.

Hoa Kỳ tiết lộ gói viện trợ cho Đài Loan trị giá tới 345 triệu đô la vào ngày 4/8 khi Quốc hội phê duyệt vũ khí trị giá lên tới 1 tỷ đô la cho hòn đảo này như một phần của ngân sách năm 2023.

Trong một tuyên bố được hãng thông tấn chính thức KCNA đăng tải, ông Maeng Yong Rim, Vụ trưởng Vụ Trung Quốc thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên, lên án kế hoạch này là một “sự khiêu khích chính trị và quân sự nguy hiểm” và là “sự vi phạm trắng trợn” nguyên tắc Một Trung Quốc.

Tuyên bố của Triều Tiên nói: “Ý đồ thâm độc của Mỹ là biến Đài Loan thành một căn cứ tiên tiến không thể đánh chìm chống lại Trung Quốc và là chiến hào hàng đầu để thực hiện chiến lược ngăn chặn Trung Quốc”.

Bắc Kinh tuyên bố Đài Loan dân chủ là lãnh thổ của mình và đã nhiều lần cảnh báo chống lại bất kỳ “trao đổi chính thức” nào giữa Washington và Đài Bắc. Đài Loan bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc và nói rằng chỉ người dân Đài Loan mới có thể quyết định tương lai của họ.

“Khu vực châu Á-Thái Bình Dương, bao gồm bán đảo Triều Tiên và eo biển Đài Loan, không phải là nơi diễn ra hoạt động quân sự của Mỹ cũng không phải là bãi thử chiến tranh”, tuyên bố của Triều Tiên nói và đồng thời cảnh báo rằng Mỹ sẽ phải “trả giá đắt” vì “khiêu khích lợi ích cốt lõi của Trung Quốc.”

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã gặp một phái đoàn Trung Quốc tại Bình Nhưỡng vào tuần trước và cam kết phát triển quan hệ hai nước lên một “tầm cao mới”. Trước cuộc họp, họ đã xem qua các phi đạn có khả năng hạt nhân mới nhất của ông Kim và máy bay tấn công không người lái tại một cuộc duyệt binh.

Bộ Quốc phòng Đài Loan tố cáo quân đội Trung Quốc phô trương sức mạnh xung quanh hòn đảo khi gần đây điều hàng chục máy bay chiến đấu, máy bay ném bom và các loại máy bay khác, bao gồm cả máy bay không người lái, lên bầu trời phía nam Đài Loan.

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG