Đường dẫn truy cập

Philippines theo dõi chặt chẽ mối đe dọa xâm lược Đài Loan


Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr.
Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr.

Mối đe dọa từ việc Trung Quốc xâm lược Đài Loan là điều mà đồng minh quân sự của Hoa Kỳ là Philippines đang theo dõi hàng ngày như một phần trong kế hoạch dự phòng của Manila đối với xung đột có thể xảy ra trong khu vực, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines loan báo ngày 20/7.

Bộ trưởng Quốc phòng Gilbert Teodoro nói với báo giới: “Chúng tôi thực sự phải đánh giá xem điều đó có khả năng xảy ra hay không.”

“Tuy nhiên, chúng tôi tiếp tục lên kế hoạch cho tất cả các tình huống bất ngờ, không chỉ bất kỳ điểm nóng nào giữa Trung Quốc và Đài Loan, mà còn bất kỳ tình huống bất ngờ nào trong khu vực,” ông nói thêm.

Trong số năm đồng minh theo hiệp ước của Hoa Kỳ ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương - Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Philippines và Thái Lan - Philippines là gần Đài Loan nhất. Các hòn đảo cực bắc của Philippines chỉ cách Đài Loan 190 km.

Ưu tiên hàng đầu của Philippines là sự an toàn của hơn 100.000 công dân nước này đang sinh sống và làm việc tại Đài Loan.

Không cung cấp chi tiết cụ thể, nhưng ông Teodoro cho biết các biện pháp dự phòng đang được thảo luận là “nỗ lực của nhiều cơ quan chứ không chỉ là nỗ lực quốc phòng.”

Philippines là đối tác quốc phòng quan trọng của Hoa Kỳ trong nhiều thập niên, nhưng những động thái trong năm nay nhằm mở rộng khả năng tiếp cận của Hoa Kỳ với các căn cứ của Philippines đã khiến Trung Quốc tức giận, gọi đó là hành động “đổ thêm lửa” vào căng thẳng khu vực.

Philippines đã cho phép Mỹ tiếp cận thêm 4 căn cứ trong năm nay. Philippines đã nhiều lần nhấn mạnh rằng họ không đứng về bên nào trong cuộc đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr, người đã tìm kiếm mối quan hệ chặt chẽ hơn với Washington, nói rằng việc Hoa Kỳ tiếp cận các căn cứ đó sẽ “hữu ích” cho phòng thủ nếu Trung Quốc tấn công Đài Loan dân chủ.

Washington và Bắc Kinh gần đây đã tìm cách giải quyết những khác biệt của họ để đưa mối quan hệ căng thẳng đi đúng hướng, bao gồm cả việc giữ cho các kênh liên lạc luôn mở rộng.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG