Đường dẫn truy cập

Triều Tiên dọa hủy thượng đỉnh với Hoa Kỳ


Cuộc họp dự kiến giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un (phải) được xem là một hội nghị thượng đỉnh lịch sử.
Cuộc họp dự kiến giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un (phải) được xem là một hội nghị thượng đỉnh lịch sử.

Triều Tiên hôm 16/5 tuyên bố có thể hủy bỏ cuộc họp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump, nếu Washington kiên quyết theo đuổi thỏa thuận phi hạt nhân hóa “một chiều” của mình, khiến hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa lãnh tụ Triều Tiên và Tổng thống Mỹ rơi vào tình trạng bấp bênh, lật ngược những tiến bộ ngoại giao đã đạt được trong nhiều tuần qua.

Hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên KCNA cho biết Bình Nhưỡng đã hủy các cuộc đàm phán cấp cao với Seoul, dấu hiệu về trục trặc đầu tiên giữa lúc mối quan hệ song phương đang ấm dần.

KCNA sau đó dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Kim Kye Gwan nói rằng số phận của thượng đỉnh Mỹ-Triều, cũng như mối quan hệ song phương, “sẽ rõ ràng” nếu Washington đề cập đến một tiến trình phi hạt nhân hóa “kiểu Libya” đối với Triều Tiên.

Ông Kim Kye Gwan nói:

“Nếu người Mỹ dồn chúng tôi vào đường cùng để ép chúng tôi đơn phương từ bỏ hạt nhân, thì chúng tôi không còn muốn một cuộc đối thoại như thế nữa, và không thể làm gì khác hơn là xét lại có nên tiến tới hội nghị thượng đỉnh giữa Hoa Kỳ với Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên hay không”.

Ông Kim đặc biệt chỉ trích cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ John Bolton, người đã kêu gọi Triều Tiên phải nhanh chóng từ bỏ kho vũ khí hạt nhân của mình trong một thỏa thuận tương tự như Libya từ bỏ vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Trước đây, Triều Tiên từng đụng độ với ông Bolton khi ông làm việc dưới thời chính quyền Tổng thống Bush.

Triều Tiên từng dùng những từ ngữ nặng nề để nói về ông Bolton, như là “đồ cặn bã” và “kẻ hút máu”.

Thứ trưởng Kim nói:

“Trong quá khứ, chúng tôi đã vạch trần tính chất của ông Bolton, và bây giờ chúng tôi không thể giấu sự ác cảm của mình đối với ông ta”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG