Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Pompeo hứa sẽ mở cửa cho đầu tư Mỹ vào Triều Tiên


Ngoại Trưởng Mỹ Mike Pompeo.
Ngoại Trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Hoa Kỳ tỏ dấu cho thấy Washington chuẩn bị cho phép người Mỹ đầu tư vào Triều Tiên nếu như đạt được một thỏa thuận giải trừ hạt nhân. Nhưng ngay cả khi các lệnh chế tài kinh tế được dỡ bỏ, chế độ Triều Tiên hà khắc và áp bức vẫn là một môi trường đầy thách thức đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Ngoại Trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 13/5 cho biết nếu lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un chấp thuận các yêu cầu của Tổng thống Donald Trump, đó là giải trừ hạt nhân hoàn toàn, có thể kiểm chứng được, và không đảo ngược được, thì Hoa Kỳ sẽ mở cửa đầu tư giúp Triều Tiên xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển kinh tế.

Ngoại trưởng Pompeo phát biểu trên đài truyền hình Fox News hôm 13/4: "Người Mỹ sẽ đầu tư vào Triều Tiên, các nhà đầu tư tư nhân, chứ không phải các cơ quan chính phủ dùng tiền thuế của Mỹ, sẽ giúp xây dựng lưới điện. Triều Tiên đang cần một nguồn năng lượng điện khổng. Đầu tư Mỹ sẽ hợp tác với người Triều Tiên để phát triển cơ sở hạ tầng, và tất cả những thứ mà người dân Triều Tiên đang cần, nông nghiệp Mỹ sẽ hỗ trợ cho Triều Tiên, để rồi người dân có thịt để ăn và có cuộc sống lành mạnh."

Trong cuộc gặp thượng đỉnh Bắc-Nam gần đây, ông Kim Jong Un đã cam kết giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, và cho thấy ông sẽ tìm cách kéo Triều Tiên ra khỏi các lệnh trừng phạt do Mỹ dẫn đầu, theo đó cấm 90% giao dịch thương mại của Triều Tiên.

Giáo sư Andrei Lankov, một nhà phân tích kinh tế của Đại học Kookmin ở thủ đô Seoul cho biết: “Rõ ràng là họ muốn nhượng bộ, có nhiều nhượng bộ, nhưng không nhiều như phía Mỹ kỳ vọng.”

Gần đây Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ tháo dỡ các địa điểm thử nghiệm bom hạt nhân từ ngày 23 đến 25 tháng 5.

Vẫn chưa rõ liệu khu vực tư nhân của Mỹ hay các nhà đầu tư nước ngoài nói chung, có sẵn sàng bơm hàng triệu đôla đầu tư vào Triều Tiên hay không, nếu như thỏa thuận hạt nhân được thực hiện và các biện pháp trừng phạt quốc tế được dỡ bỏ.

Andray Abrahamian, một người đã chính thức mở các khóa huấn luyện về kinh doanh cho Triều Tiên, nói: "Chính quyền Mỹ có lẽ đang quá kỳ vọng trong lĩnh vực đầu tư tư nhân so với những gì mà Bình Nhưỡng mong đợi. Bởi vì các ngân hàng, hay bất kỳ tổ chức tài chính nào, vẫn sẽ rất thận trọng, còn lâu họ mới dám nhảy vào."

VOA Express

XS
SM
MD
LG