Đường dẫn truy cập

Trước khi thương chiến leo thang, lòng tin người tiêu dùng Mỹ tăng mạnh


Người tiêu dùng Mỹ săn hàng giảm giá vào ngày thứ Sáu Đen năm 2018
Người tiêu dùng Mỹ săn hàng giảm giá vào ngày thứ Sáu Đen năm 2018

Lòng tin người tiêu dùng Mỹ đầu tháng 5 đã lên đến mức cao nhất trong vòng 15 năm giữa lúc niềm tin tăng cao về triển vọng nền kinh tế Mỹ. Tuy nhiên phần lớn sự gia tăng này được ghi nhận trước khi cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang.

Đại học Michigan nói chỉ số lòng tin người tiêu dùng đã tăng thêm 5.3% lên mức 102.4 điểm, cao nhất kể từ năm 2004. Các nhà kinh tế được Reuters thăm dò dự đoán chỉ số này ở mức 97,5.

Tổng thống Donald Trump hồi tuần trước đã tăng thuế đối với 200 tỷ đô la giá trị hàng hóa của Trung Quốc từ 10% lên 25%. Hôm 13/5, Trung Quốc đã đáp trả với mức thuế cao hơn trên một danh mục được điều chỉnh các mặt hàng Mỹ trị giá 60 tỷ đô la.

Các nhà kinh tế đã cảnh báo rằng cuộc chiến thương mại tai hại có thể đè nặng lên lòng tin người tiêu dùng và doanh nghiệp và làm giảm chi tiêu.

Đại học Michigan cho biết ‘những tình cảm tiêu cực về thuế quan đã tăng lên trong tuần qua và có thể còn tăng nhiều hơn nữa trong cuối tháng 5 và tháng 6.’

“Do đó sự cải thiện lòng tin người tiêu dùng này có thể chóng tàn,” ông Daniel Silver, một nhà kinh tế tại Ngân hàng JPMorgan ở New York, nhận định. “Mặc dù phản ứng cuối cùng đối với thuế quan vẫn chưa rõ, kết quả của cuộc khảo sát cho thấy lòng tin người tiêu dùng là lạc quan trước khi có những diễn biến mới về chính sách thương mại trong vòng những tuần vừa qua.”

Dù vậy, một số nhà kinh tế xem sự gia tăng lòng tin này bất chấp giá xăng tăng là một dấu hiệu hy vọng cho thấy sự gia tăng chi tiêu của người tiêu dùng sau khi nó giảm mạnh trong Quý 1. Lòng tin người tiêu dùng chiếm trên 2/3 các hoạt động kinh tế của Mỹ.

Chỉ số mong đợi của người tiêu dùng trong cuộc khảo sát của Đại học Michigan cũng tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2004.

Khảo sát cho thấy người tiêu dùng nghĩ là lạm phát sẽ cao hơn trong vòng 12 tháng và 5 năm tới. Chỉ số lạm phát mong đợi trong 5 năm tăng lên 2.6% hồi đầu tháng so với 2.3% hồi tháng Tư. Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang đang theo dõi chặt chẽ các chỉ số về lạm phát mong đợi của các cuộc khảo sát.

Chỉ số lạm phát đã giảm bớt, góp phần dẫn đến quyết định mới đây của ngân hàng trung ương Mỹ là tạm hoãn chính sách thắt chặt tiền tệ trong ba năm.

Một chỉ số lạm phát chủ chốt mà Fed theo dõi đã tăng chậm lại dưới mức chỉ tiêu 2%. Điều này làm này sinh những lời kêu gọi của từ Trump rằng Cục dự trữ Liên bang nên cắt giảm lãi suất.

VOA Express

XS
SM
MD
LG