Đường dẫn truy cập

Trump định hoãn tăng thuế ô tô thêm 6 tháng


Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ trì hoãn quyết định áp thuế quan đối với xe hơi và phụ tùng nhập khẩu thêm sáu tháng, ba quan chức chính quyền Trump nói với Reuters, tránh mở ra một mặt trận khác trong các cuộc chiến tranh thương mại toàn cầu.

Một thông báo chính thức dự kiến sẽ được đưa ra trước ngày thứ Bảy, ngày mà ông Trump dự định sẽ đưa ra quyết định về các khuyến nghị của Bộ Thương mại bảo vệ ngành ô tô của Mỹ khỏi hàng nhập khẩu vì lí do an ninh quốc gia, các quan chức này cho biết.

Một phát ngôn viên của Nhà Trắng từ chối bình luận, theo Reuters.

Họ nói thêm rằng chính quyền đã soạn lời văn để chính thức trì hoãn quyết định về thuế quan đến hạn vào ngày 18 tháng 5.

General Motors Co, Volkswagen AG, Toyota Motor Corp và các hãng khác đã cảnh báo về các tác động tai hại của việc áp thuế quan lên tới 25 phần trăm đối với xe hơi và phụ tùng xe hơi nhập khẩu.

Reuters cho biết Nhà Trắng đã tổ chức một loạt các cuộc họp cấp cao về vấn đề này trong những ngày gần đây và các quan chức chính quyền đã liên tục nói với các nhà sản xuất ô tô rằng họ dự định trì hoãn quyết định này.

Vào tháng 2, Bộ Thương mại đã đệ trình báo cáo an ninh quốc gia “Section 232” lên Nhà Trắng. Cơ quan này đang điều tra xem liệu hàng nhập khẩu có gây tổn hại cho an ninh quốc gia của Mỹ hay không bằng cách làm suy yếu khả năng đầu tư vào các công nghệ tương lai của Mỹ. Các khuyến nghị cụ thể của Bộ Thương mại chưa được tiết lộ.

Thuế quan xe hơi đối mặt với sự phản đối rộng rãi trong Quốc hội. Nhà Trắng đã từ chối giao báo cáo của Bộ Thương mại cho Thượng nghị sĩ Cộng hòa Chuck Grassley, Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện, người vẫn đang đòi được xem qua.

Tuần trước, 159 thành viên lưỡng đảng của Hạ viện Hoa Kỳ đã gửi thư cho Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Nhà Trắng, Larry Kudlow, để thúc giục ông khuyên ông Trump chớ “áp đặt những hạn chế thương mại có thể gây hại cho ngành ô tô và nền kinh tế Mỹ.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG