Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký LHQ kêu gọi sáng suốt trong vấn đề Triều Tiên


Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres phát biểu tại Đại hội đồng Liên hiệp quốc lần thứ 72, ngày 19/9/2017.
Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres phát biểu tại Đại hội đồng Liên hiệp quốc lần thứ 72, ngày 19/9/2017.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres ngày 19/9 kêu gọi chính sách khôn khéo để tránh chiến tranh với Triều Tiên và chỉ trích các nhà lãnh đạo thế giới dùng những bức xúc về người tị nạn để đạt thắng lợi chính trị, hai điều này đều nhắm vào Tổng thống Donald Trump.

Trong bài diễn văn đầu tiên đọc trước 193 nước thành viên của Đại hội đồng Liên hiệp quốc hàng năm kể từ khi nhậm chức vào tháng 1 năm nay, ông Guterres nói cuộc khủng hoảng về chương trình hạt nhân và phi đạn đạn đạo của Triều Tiên phải được giải quyết qua một tiến trình chính trị.

“Đây là lúc phải có sự khôn khéo về lãnh đạo,” cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha nói. “Chúng ta không nên mắt nhắm mắt mở tự đi vào chiến tranh.”

Ông Trump đã cảnh báo Triều Tiên là hành động quân sự là một giải pháp vì Bình Nhưỡng đã thực hiện một loạt các cuộc thử nghiệm phát triển khả năng bắn một phi đạn có đầu đạn hạt nhân vào Hoa Kỳ.

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã nhất trí áp đặt 9 vòng chế tài đối với Triều Tiên kể từ năm 2006 và ông Guterres kêu gọi 15 thành viên Hội đồng Bảo an giữ sự đoàn kết đối với vấn đề Triều Tiên.

Ông Guterres, người đứng đầu cơ quan tị nạn Liên hiệp quốc trước đây, cũng nói đến “nỗi đau khi chứng kiến cảnh người tị nạn và di dân bị đối xử rập khuôn và làm dê tế thần-và nhìn thấy những nhân vật chính trị lợi dụng khơi dậy bức xúc để đạt thắng lợi trong các cuộc bầu cử.”

Một ít lâu sau khi nhậm chức vào tháng 1 năm nay, ông Trump đã ngưng chương trình người tị nạn của Mỹ trong 120 ngày, cấm vĩnh viễn người tị nạn Syria và áp đặt 90 ngày ngưng không cho người dân 6 nước đa số theo Hồi Giáo vào Mỹ. Ông nói biện pháp này cần thiết để ngăn ngừa các cuộc tấn công khủng bố.

Ông Guterres cũng cảnh báo về mối nguy của biến đổi khí hậu và thúc đẩy các nhà lãnh đạo thế giới thi hành hiệp ước Paris năm 2015 về khí hậu để giảm khí thải “với những tham vọng lớn hơn nữa.”

Ông Trump, trong cuộc vận động tranh cử Tổng thống 2016 đã tuyên bố rút Hoa Kỳ khỏi hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu. Ông viện dẫn lý do hiệp ước này làm hại cho công nghiệp Mỹ, làm công nhân mất việc làm, làm yếu chủ quyền quốc gia của Hoa Kỳ và đặt đất nước trong tình trạng bất lợi đối với các quốc gia khác.

“Đây là thời gian cấp bách để ngưng những loại khí thải tự sát này. Chúng ta đã hiểu quá rõ để hành động. Không thể chối bỏ khoa học,” ông Guterres nói.

Về vấn đề chống khủng bố, ông Guterres nói ông có kế hoạch triệu tập vào năm tới những người đứng đầu các cơ quan chống khủng bố của các nước thành viên Liên hiệp quốc để thành lập một tân đối tác chống khủng bố quốc tế.

VOA Express

XS
SM
MD
LG