Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ lên án các đe dọa chủ quyền ở Biển Đông, Ukraine


Tại Đại hội đồng LHQ, Tổng thống Donald Trump lên án mối đe dọa đối với chủ quyền ở Biển Đông và Ukraine, 19/9/2017.
Tại Đại hội đồng LHQ, Tổng thống Donald Trump lên án mối đe dọa đối với chủ quyền ở Biển Đông và Ukraine, 19/9/2017.

Trong bài phát biểu đầu tiên của ông tại Đại hội đồng LHQ, ông Trump đã không đề cập cụ thể Nga hay Trung Quốc, nhưng phát biểu của ông rõ ràng nhằm vào Bắc Kinh và Moscow.

Ông Trump nói: "Chúng ta phải bác bỏ các mối đe dọa đối với chủ quyền của những nơi từ Ucraina cho đến Biển Đông. Chúng ta phải duy trì sự tôn trọng luật pháp, tôn trọng các đường biên giới, và tôn trọng văn hoá, và sự can dự hòa bình mà những điều đó cho phép".

Ông Trump dành trọng tâm cho chủ đề chủ quyền trong bài phát biểu dài 45 phút tại trụ sở LHQ, lập luận rằng việc củng cố các quốc gia riêng rẽ sẽ đặt nền tảng cho các tổ chức đa phương mạnh hơn.

Ông phát biểu: "Các quốc gia có chủ quyền vững mạnh cho phép các quốc gia đa dạng có những giá trị khác nhau, những nền văn hoá khác nhau và những mơ ước khác nhau không chỉ tồn tại, mà còn làm việc sát cánh với nhau trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau. Tất cả các nhà lãnh đạo có trách nhiệm đều có nghĩa vụ phục vụ công dân của mình và quốc gia dân tộc vẫn là phương tiện tốt nhất để nâng cao điều kiện con người".

Tổng thống Trump nói với các nhà lãnh đạo từ 193 nước thành viên của Liên Hiệp Quốc hôm 19/9 rằng họ nên tập trung trước hết vào nhu cầu của chính đất nước mình.

Trong bài diễn văn được chờ đợi tại Đại hội đồng LHQ, ông Trump phát biểu: "Chừng nào tôi còn nắm quyền, tôi sẽ bảo vệ lợi ích của Mỹ hơn bất cứ điều gì khác. Tôi sẽ luôn đặt nước Mỹ lên trên hết, cũng như quý vị nên đặt quốc gia của quý vị lên trên hết".

(Nguồn: AFP, Washington Examiner)

TT Trump “không quên” Biển Đông
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:43 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG