Đường dẫn truy cập

Tổng thống Sudan bị quân đội lật đổ và bắt giữ


Người dân Sudan ăn mừng sau khi các quan chức thông báo rằng quân đội đã buộc tổng thống độc tài lâu năm Omar al-Bashir phải từ chức sau 30 năm cầm quyền ở Khartoum, Sudan, hôm 11/4.
Người dân Sudan ăn mừng sau khi các quan chức thông báo rằng quân đội đã buộc tổng thống độc tài lâu năm Omar al-Bashir phải từ chức sau 30 năm cầm quyền ở Khartoum, Sudan, hôm 11/4.

Tổng thống Omar al-Bashir, người cai trị Sudan bằng ‘quả đấm thép’ trong 30 năm qua, đã bị các lực lượng vũ trang lật đổ hôm 11/4. Quân đội ban bố quân luật hai năm trước khi tiến hành bầu cử.

Phát biểu trên truyền hình nhà nước, Bộ trưởng Quốc phòng Awad Mohamed Ahmed Ibn Auf nói rằng ông Bashir, 75 tuổi, đang bị giam giữ tại một “nơi an toàn” và một hội đồng quân sự đang lãnh đạo đất nước.

Ngồi trên một chiếc ghế có tay dựa và nệm vàng, Bộ trưởng Auf tuyên bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 3 tháng, một cuộc ngừng bắn trên toàn quốc và tạm đình chỉ hiến pháp. Ông cũng cho biết rằng không phận của Sudan sẽ bị đóng trong vòng 24 giờ và các cửa khẩu cũng bị đóng cho tới khi có thông báo mới.

Các nguồn tin ở Sudan cho Reuters biết rằng ông Bashir ở trong khu dinh thực của tổng thống và được “canh gác cẩn mật.” Con trai của ông Sadiq al-Mahdi, thủ lĩnh đảng Umma Party đối lập chính ở Sudan, nói với kênh truyền hình al-Hadath rằng ông Bashir bị giam giữ cùng với “một số nhà lãnh đạo của nhóm khủng bố Huynh đệ Hồi giáo.”

Ông Bashir đã bị Tòa hình sự quốc tế ở La Haye truy tố và đang đối mặt với lệnh bắt giam với các cáo buộc tội diệt chủng ở khu vực Darfur của Sudan trong thời gian diễn ra cuộc nổi dậy bắt đầu từ năm 2003, đã làm khoảng 300.000 người thiệt mạng.

Chế độ của ông Bashir bị lật đổ diễn ra tiếp theo sau vụ lật đổ Tổng thống Algeria Abdelaziz Bouteflika hồi đầu tháng này. Ông Bouteflika cũng nắm quyền 3 thập kỷ trước khi phải từ chức hôm 2/4 trước làn sóng phản đối dâng cao của dân chúng trong nhiều tuần biểu tình rầm rộ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG