Đường dẫn truy cập

Sudan chuẩn bị ứng phó với bạo loạn gia tăng


Dân chúng tham gia biểu tình phản đối chính phủ cắt trợ giá nhiên liệu
Dân chúng tham gia biểu tình phản đối chính phủ cắt trợ giá nhiên liệu
Sudan đang chuẩn bị đương đầu với nhiều vụ bạo loạn khác nữa trong ngày hôm nay, giữa lúc 2 tổ chức bênh vực nhân quyền xác nhận rằng ít nhất có 50 người biểu tình bị giết chết trong tuần này sau khi bị bắn vào ngực hoặc vào đầu.

Hội Ân xá Quốc Tế và Trung tâm Nghiên cứu Hòa bình Châu Phi kêu gọi chính phủ tại Khartoum hãy ngưng bạo động chống người biểu tình tại các thành phố trên khắp nước.

Trong một thông báo vào chiều tối hôm qua, hai tổ chức này bày tỏ quan tâm về những người biểu tình đã bị bắn hoặc bị các lực lượng an ninh bắt giữ sau các cuộc biểu tình hôm thứ Ba và thứ Tư.

Họ nói rằng họ vẫn đang nhận được báo cáo về những vụ bắn người và những hành động sử dụng vũ lực quá tay của chính quyền.

Chính phủ Sudan nói có 29 người thiệt mạng từ khi bạo loạn bùng phát hôm thứ Hai. Các vụ biểu tình đã khởi sự sau khi chính phủ quyết định cắt giảm các biện pháp trợ giá nhiên liệu, khiến giá xăng dầu tăng vọt, gây ra phẫn nộ trong công chúng.

Một số người biểu tình kêu gọi lật đổ Tổng Thống Omar al-Bashir.

Phó Giám đốc đặc trách Châu Phi của Hội Ân xá Quốc Tế, bà Lucy Freeman, nói nổ súng để giết người, kể cả nhắm bắn vào ngực và vào đầu, là một hành động vi phạm “quyền được sống.” Bà nói Sudan phải lập tức chấm dứt cuộc đàn áp bạo động do các lực lượng an ninh của họ thực hiện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG