Đường dẫn truy cập

Người biểu tình Sudan kêu gọi ‘cách mạng’


Một trại tỵ nạn cho người Sudan ở Darfur
Một trại tỵ nạn cho người Sudan ở Darfur
Cảnh sát Sudan đã bắn hơi cay vào người biểu tình kêu gọi "cách mạng " vào ngày thứ Tư, sau đám tang cho một sinh viên biểu tình.
Những người biểu tình hô khẩu hiệu đã đổ ra đường ở thủ đô Khartoum sau khi khoảng 1.000 người đến dự tang lễ của sinh viên Ali Abaker Mussa Idris.
Sinh viên này qua đời hôm thứ Ba do bị thương trong một cuộc biểu tình phản đối tình trạng bạo động ở khu vực Darfur.
Thứ Tư, một số người biểu tình hét lớn "cách mạng là lựa chọn của nhân dân" và kêu gọi lật đổ chính phủ của Tổng thống Omar al-Bashir. Hãng tin Reuters cho biết một số người biểu tình đã ném đá vào cảnh sát.
Vẫn chưa rõ sinh viên nói trên chết như thế nào. Anh đã tham dự một cuộc biểu tình tại Đại học Khartoum. Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết sinh viên này chết vì vết thương do đạn bắn sau khi lực lượng an ninh bắn đạn thật và xịt hơi cay vào người biểu tình.
Trong một thông cáo, chính phủ Sudan cho biết cảnh sát chỉ sử dụng hơi cay trong cuộc biểu tình.
Hôm thứ Hai, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cho biết ông lo ngại sâu sắc về tình trạng bạo lực leo thang trong khu vực Darfur. LHQ nói các cuộc tấn công trong khu vực này đã buộc hơn 45.000 người phải rời bỏ nhà cửa.
Xung đột hoành hành ở Darfur kể từ năm 2003 khi quân nổi dậy chủ yếu là không phải là người Ả-rập cầm vũ khí chống lại chính phủ do người Ả-rập lãnh đạo. Vụ việc này dẫn tới các cuộc tấn công trả thù của lực lượng dân quân do chính phủ hậu thuẫn.
Cuộc xung đột đã giảm thiểu trong những năm gần đây nhưng giao tranh giữa các cộng đồng đối thủ giờ còn lan rộng hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG