Đường dẫn truy cập

Tổng thống Putin hứa không có kỳ thị tại Olympic Sochi


Tổng thống Nga Vladimir Putin đi thăm trurng tâm thi đấu trượt tuyết đường dài và hai môn phối hợp "Laura" ở khu nghỉ mát Krasnaya Polyana gần Sochi, ngày 3/1/ 2014.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đi thăm trurng tâm thi đấu trượt tuyết đường dài và hai môn phối hợp "Laura" ở khu nghỉ mát Krasnaya Polyana gần Sochi, ngày 3/1/ 2014.
Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây nói rằng không một vận động viên nào bị kỳ thị đối xử tại tại Thế vận hội mùa Ðông sẽ khạc vào tháng tới. Giới bình luận nói rằng phát biểu này của nhà lãnh đạo Nga đưa ra trong lúc còn chưa đầy 20 ngày nữa là Olympic sẽ khai mạc tại thành phố Sochi có lẽ là để xoa dịu sự lo ngại của quốc tế về luật mới của Nga cấm “tuyên truyền” về đồng tính.

Cả giới bình luận thể thao lẫn giới phân tích chính trị đều nói rằng thành công hay thất bại của Olympic Sochi, một sự kiện quốc tế tốn kém đến 50 tỉ đôla vốn đã gắn chặt với tên tuổi của ông Putin, sẽ làm tỏa sáng hay lu mờ di sản của ông.

Ông Putin đã khiến nhiều người phương Tây thất vọng hồi năm ngoái khi ban hành luật cấm “phổ biến, tuyên truyền” về đồng tính trong thanh thiếu niên. Những người chỉ trích nói rằng luật này mang tính kỳ thị và nhằm để bóp nghẹt quan điểm, nhưng kêu gọi tẩy chay Thế vận hội của họ đã không nhận được sự hưởng ứng.

Trong một phát biểu mới đây trước các đại sứ nước ngoài tại Ðiện Kremlin, Tổng thống Pun tin hứa bảo đảm rằng mọi vận động viên sẽ được đối xử công bằng.

“Thế vận hội sẽ được Nga tổ chức hoàn toàn phù hợp với tinh thần của hiến chương Olympic, sẽ không có bất kỳ sự phân biệt đối xử nào,” ông Putin nói. “Nga sẽ cổ vũ cho vận động viên của Nga là điều tất nhiên, nhưng chúng tôi cũng chúc tất cả các vận động viên đến từ mọi nơi trên thế giới sẽ thành công.”

Olympic được tổ chức tại thành phố nghỉ mát Sochi ở Hắc Hải là một ưu tiên mà ông Putin dùng để trình diễn với thế giới gương mặt mới của Nga sau hơn hai thập niên kể từ khi nước cộng sản Liên Xô sụp đổ.

Trong nỗ lực cải thiện hình ảnh nước Nga trong hồ sơ nhân quyền trước Thế vận hội, ông Putin đã nới lỏng những hạn chế về biểu tình, chống đối ở Sochi, ân xá cho các ca sĩ trong nhóm nhạc phản kháng Pussy Riot, và trả tự do cho cựu tỉ phú dầu hỏa Mikhail Khodorkovsky.

Ông Putin nói: “Ông rất tin tưởng Olympic sẽ đưa các quốc gia lại gần nhau hơn, giúp tăng cường tình hữu nghị, lòng tin và tinh thần hợp tác trên toàn thế giới.”

Ủy ban Olympic Quốc tế không lên án lệnh cấm tuyên truyền đồng tính của Nga, nhưng một số nhà tranh đấu cho nhân quyền hy vọng Olympic sẽ được sử dụng như một diễn đàn để bày tỏ phản kháng.

Tổng thống Obama cử 3 thành viên là những người đồng tính công khai tham gia phái đoàn Olympic chính thức của Hoa Kỳ, và nêu rõ rằng quyết định này gởi một thông điệp đến giới hữu trách Nga.

Anh quốc cũng cử bộ trưởng chính phủ đặc trách luật hôn nhân đồng tính vừa được nước này thông qua tham dự phái đoàn đến Olympic Sochi. Hôm thứ Tư người phát ngôn của chính phủ Anh xác nhận rằng Bộ trưởng Văn hóa Maria Miller, người đã mạnh mẽ vận động Quốc hội chấp thuận cho luật nhân đồng tính hồi năm ngoái, sẽ tham dự trong phái đoàn Olympic Anh.
XS
SM
MD
LG