Đường dẫn truy cập

Nga trả tự do cho 2 thành viên ban nhạc Pussy Riot


Cô Nadezhda Tolokonnikova (trái) đã được thả khỏi nhà tù ở thành phố Krasnoyarsk trong vùng Siberia ngày hôm nay, vài giờ sau khi Maria Alyokhina được thả từ một nhà tù khác.
Cô Nadezhda Tolokonnikova (trái) đã được thả khỏi nhà tù ở thành phố Krasnoyarsk trong vùng Siberia ngày hôm nay, vài giờ sau khi Maria Alyokhina được thả từ một nhà tù khác.
Nga đã dựa vào một đạo luật đặc xá để thả hai thành viên của ban nhạc rock đối kháng chính trị Pussy Riot.

Cô Nadezhda Tolokonnikova đã rời khỏi nhà tù ở thành phố Krasnoyarsk trong vùng Siberia ngày hôm nay, vài giờ sau khi Maria Alyokhina được thả khỏi một nhà tù khác.

Cả hai ca sĩ này gọi việc thả họ là một thủ đoạn quan hệ công cộng của chính phủ Nga trước Thế vận hội Mùa Đông mà Nga sắp tổ chức ở Sochi vào tháng hai.

Trong lúc rời khỏi nhà tù, cô Tolokonnikova nói với báo chí rằng Nga đang tìm cách né tránh một vụ tẩy chay có thể xảy ra đối với Olympic Sochi.

Cô Tolokonnikova hối thúc mọi người hãy nhớ tới những tù nhân ít được biết tiếng vẫn còn bị giam cầm.

Cô Alyokhina nói với đài truyền hình Dozhd ở Nga rằng chẳng thà cô tiếp tục ở tù còn hơn. Cô cho rằng việc thả cô không phải là một “hành vi nhân đạo”.

Lẽ ra Alyokhina và Tolokonnikova sẽ được phóng thích vào tháng 3 năm 2014. Nhưng họ đã được thả sớm sau khi Quốc hội Nga tuần trước thông qua một dự luật ân xá để thả hàng ngàn tù nhân. Hai thành viên của ban Pussy Riot đủ điều kiện để được đặc xá một phần vì họ có con nhỏ.

Hai phụ nữ này bị kết tội có hành vi côn đồ với sự thù hận tôn giáo vì đã biểu diễn một lời cầu nguyện theo điệu punk với nội dung chống lại Tổng thống Putin trên bệ thờ của nhà thờ nổi tiếng nhất của Chính thống giáo Nga hồi đầu năm 2012. Cả hai bị tuyên án 2 năm tù giam. Một thành viên khác bị tuyên án tù treo.

Ban nhạc nữ này thực hiện màn trình diễn đó để chống lại việc Giáo hội Chính thống giáo ủng hộ cho ông Putin khi ông tranh cử tổng thống cho nhiệm kỳ thứ ba.

Bản án của ban Pussy Riot đã gặp phải sự chống đối của nhiều người trên khắp thế giới. Những người chỉ trích nói rằng điều đó chứng tỏ Điện Kremlin gia tăng đàn áp những người bất đồng chính kiến.

Việc thả các ca sĩ này diễn ra vài ngày sau khi Tổng thống Vladimir Putin ân xá cho cựu tỉ phú Mikhail Khodorkovsky. Cựu tài phiệt dầu lửa và là người chỉ trích điện Kremlin đã ngồi tù 10 năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG