Đường dẫn truy cập

Đoàn xe chở viện trợ khẩn cấp đầu tiên vào tới Gaza


Người dân ở phía bên Ai Cập của cửa khẩu biên giới Rafah vui mừng khi đoàn xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo đến Dải Gaza vào ngày 21 tháng 10 năm 2023.
Người dân ở phía bên Ai Cập của cửa khẩu biên giới Rafah vui mừng khi đoàn xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo đến Dải Gaza vào ngày 21 tháng 10 năm 2023.

Các xe tải chở viện trợ đã đi vào Gaza ngày thứ Bảy, là đoàn xe chở hàng nhân đạo đầu tiên kể từ khi Israel bắt đầu bao vây 12 ngày trước và sau những đợt oanh kích nặng nề của Israel trong đêm.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi đầu tuần này cho biết đã đạt được thỏa thuận cho 20 xe tải viện trợ đi qua cửa khẩu biên giới Rafah ở phía nam Dải Gaza với Ai Cập.

Hàng viện trợ không có nhiên liệu và viện trợ chỉ bằng 3% lượng viện trợ đổ vào Gaza trước cuộc khủng hoảng, giới hữu trách người Palestine cho biết.

Israel tiến hành “bao vây toàn diện” sau cuộc tấn công xuyên biên giới ngày 7 tháng 10 nhắm vào miền nam Israel bởi các chiến binh của nhóm chủ chiến Hồi giáo Hamas, khiến 2,3 triệu người sống trong dải đất hẹp ven biển này bị cạn kiệt lương thực, nước, thuốc men và nhiên liệu.

Liên Hợp Quốc cho biết đoàn xe chở các vật phẩm cứu sinh sẽ được nhận và phân phát bởi Tổ chức Trăng Lưỡi liềm Đỏ Palestine với sự đồng ý của Hamas, lực lượng cai trị Gaza.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hoan nghênh việc mở cửa cho viện trợ đi vào nhưng lặp lại cảnh báo từ Israel rằng không có viện trợ nào được phép tới tay Hamas.

“Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên tiếp tục mở cửa khẩu Rafah để cho viện trợ tiếp tục được chuyển đi, cần thiết cho phúc lợi của người dân Gaza,” ông Blinken nói.

“Chúng tôi đã nói rõ: Hamas không được can thiệp vào việc cung cấp sự hỗ trợ cứu mạng người này.”

Các quan chức Liên Hợp Quốc cho biết cần ít nhất 100 xe tải mỗi ngày và bất cứ hoạt động viện trợ nào cũng phải bền vững ở quy mô lớn - một điều khó thực hiện trong khi Israel oanh tạc cả ngày lẫn đêm.

Trước khi xung đột bùng nổ, trung bình mỗi ngày có khoảng 450 xe tải viện trợ đến Gaza.

Nỗ lực ngoại giao để đạt được một thỏa thuận ngừng bắn cho đến nay vẫn chưa có kết quả.

Các nhà lãnh đạo Ả-rập tại hội nghị thượng đỉnh được triệu tập vội vã ở Cairo hôm thứ Bảy đã lên án những vụ oanh kích của Israel nhắm vào Gaza trong khi phía Châu Âu nói rằng thường dân nên được bảo vệ, nhưng với sự vắng mặt của các quan chức cao cấp của Israel và Mỹ, không có thỏa thuận nào về việc ngăn chặn bạo lực.

Israel trước đó tiếp tục không kích vào các mục tiêu xung quanh Gaza vào sáng sớm ngày thứ Bảy sau khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ "chiến đấu cho đến khi chiến thắng" sau khi Hamas thả hai con tin đầu tiên.

Hamas hôm thứ Sáu đã trả tự do cho người Mỹ Judith Tai Raanan, 59 tuổi và con gái Natalie, 17 tuổi, nằm trong số khoảng 210 người bị bắt cóc trong cuộc tấn công vào miền nam Israel của Hamas trong tháng này. Hamas nói họ hành động một phần "vì lý do nhân đạo" để đáp lại sự điều giải của Qatar.

Các tay súng Hamas đã bắt giữ các con tin khi họ xông ra khỏi vùng đất bị phong tỏa để tiến vào Israel và giết chết 1.400 người, chủ yếu là thường dân, trong một cuộc tàn sát gây sốc.

Bộ y tế của Gaza hôm thứ Bảy cho biết các cuộc không kích và oanh tạc phi đạn của Israel đã giết chết ít nhất 4.385 người Palestine, trong đó có hàng trăm trẻ em, trong khi hơn một triệu người dân trên lãnh thổ phải tản cư.

Israel đã tập trung xe tăng và quân đội gần biên giới có hàng rào xung quanh Gaza để chuẩn bị cho một cuộc xâm lược trên bộ theo kế hoạch nhằm tiêu diệt Hamas, sau nhiều cuộc chiến tranh chưa ngã ngũ kể từ khi nhóm này giành quyền lực ở đó vào năm 2007.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG