Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama sẽ tiếp Thủ tướng lâm thời Ukraina


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ tiếp kiến thủ tướng lâm thời Ukraina Arseniy Yatsenyuk tại Tòa Bạch Ốc vào ngày thứ Tư.

Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng thống sẽ nhấn mạnh sự ủng hộ mạnh mẽ của ông đối với người dân Ukraina và bàn về viện trợ kinh tế. Mỹ đã cam kết 1 tỉ USD viện trợ cho Ukraina.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có một cuộc điện đàm nữa với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm thứ Ba về tình hình đang diễn tiến ở Ukraina.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ông Kerry nói với ông Lavrov rằng việc lực lượng của Nga và lực lượng "không chính quy" tự ý nắm quyền kiểm soát ở Ukraina là "không thể chấp nhận được."

Ông Kerry nói Mỹ tôn trọng thực tế rằng Nga có lợi ích ở Crimea, nhưng nói thêm rằng điều đó không biện minh cho sự can thiệp quân sự trong khu vực, đặc biệt là việc sử dụng vũ lực.

Tòa Bạch Ốc cho biết không có tin tức đáng tin cậy nào nói rằng quyền của sắc dân Nga tại bán đảo Crimea và phần phía đông Ukraina đang bị vi phạm.

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius nói với đài phát thanh France Inter hôm thứ Ba rằng phương Tây có thể áp đặt trừng phạt nhắm vào Nga từ tuần này nếu Moskva không nỗ lực ổn định tình hình ở Crimea.

Cũng ngày thứ Ba, Tổng thống Ukraina bị lật đổ Viktor Yanukovych quy lỗi cho chính phủ lâm thời về quyết định của Crimea đòi ly khai Ukraina. Ông Yanukovych nói ông vẫn là tổng thống và tổng tư lệnh quân đội. Ông gọi những nhà lãnh đạo lâm thời ở Kyiv là "những kẻ cực đoan" và lên án cuộc bầu cử ngày 25 tháng 5 là bất hợp pháp.

Cơ quan lập pháp khu vực Crimea đã thông qua một "tuyên bố độc lập" vào ngày thứ Ba với mục đích là cuối cùng sẽ trở thành một phần của Nga. Vấn đề đó sẽ được cử tri quyết định trong cuộc trưng cầu dân ý vào Chủ nhật này. Chính phủ lâm thời Ukraina và phương Tây đã bác bỏ toàn bộ quá trình tuyên bố độc lập ở Crimea là bất hợp pháp.

Cuộc khủng hoảng ở Crimea bắt đầu khi ông Yanukovych tháo chạy khỏi Kyiv vào tháng 2 sau 3 tháng biểu tình phản đối việc ông thoái lui trước một thỏa thuận thương mại với Liên minh châu Âu .

Hầu hết cư dân Crimea là người Nga. Moskva đã chính thức phủ nhận rằng quân đội nước này đang tham gia vào việc chiếm đóng bán đảo Crimea, nhưng nhân chứng nói những quân nhân mặc đồng phục đến trong những chiếc xe đăng ký biển số ở Nga đầu tháng này và công khai thừa nhận họ là người Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG