Đường dẫn truy cập

Tổng thống Ukraina bị lật đổ yêu cầu Nga bảo vệ


Tổng thống Ukraina bị lật đổ Viktor Yanukovych.
Tổng thống Ukraina bị lật đổ Viktor Yanukovych.
Tổng thống bị lật đổ của Ukraina Viktor Yanukovych nói rằng ông vẫn tự xem là nguyên thủ quốc gia của Ukraina và đã yêu cầu Nga bảo vệ cho sự an toàn của cá nhân ông.

Ông Yanukovich hôm nay phổ biến một thông cáo cho các hãng thông tấn Nga từ một nơi không được tiết lộ. Ông không xuất hiện công khai từ thứ 7, khi quốc hội Ukraina biểu quyết cách chức ông và ấn định tổ chức bầu cử trước kỳ hạn vào ngày 25 tháng 5.

Trong khi đó, quyền Tổng thống Ukraina, ông Oleksandr Turchnyov, cảnh báo hải quân Nga ở bán đảo Crimea không được rời khỏi nơi đồn trú, sau khi những phần tử vũ trang chiếm cứ các tòa nhà chính phủ ở thủ phủ của khu vực.

Hôm nay ông Turchnyov nói rằng bất kỳ sự di chuyển nào của binh sĩ Nga đều được xem là “xâm lăng quân sự.”

Hạm đội Hắc hải của Nga đặt căn cứ tại thành phố Sevastpol của vùng Crimea.

Trước đó trong ngày hôm nay, quyền Bộ trưởng Nội vụ Ukraina, ông Arsen Ovakov, nói rằng cảnh sát đang được đặt trong tình trạng báo động cao sau khi các tòa nhà của chính phủ và nghị viện khu vực ở thủ phủ Simferopol bị những phần tử vũ trang chiếm cứ.

Có tin cho hay quốc kỳ Nga đã được treo trên các tòa nhà và ông Avakov nói rằng cảnh sát đã phong tỏa khu vực xung quanh những tòa nhà bị chiếm.

Khu vực này là nơi xảy ra những vụ đối đầu giữa những người ủng hộ tân chính phủ Ukraina và những nhân vật tranh đấu thân Nga. Đa số dân chúng vùng này là người nói tiếng Nga, có chủ trương thân Moskova. Đây cũng là quê hương của người thiểu số Tatar theo đạo Hồi có xu hướng chống Nga.

Hôm qua, các nhà lãnh đạo lâm thời Ukraina đã chỉ định lãnh tụ đối lập Arseniy Yatsenyuk làm tân thủ tướng. Theo dự liệu, quốc hội sẽ quyết định về sự bổ nhiệm này trong ngày hôm nay.

Ông Yatsenyuk có chủ trương thân Tây phương và từng giữ chức bộ trưởng ngoại giao và bộ trưởng kinh tế. Một trong những nhiệm vụ quan trọng đầu tiên của ông là ngăn không để cho kinh tế Ukraina bị sụp đổ.

Tòa Bạch Ốc cho biết Hoa Kỳ mạnh mẽ ủng hộ các nhà lãnh đạo Ukraina trong lúc họ thành lập một chính phủ đa đảng đại diện cho mọi người Ukraina. Washington cũng kêu gọi chính phủ nhiều thành phần theo đuổi hòa giải và xem đó là nền tảng để nhận được viện trợ quốc tế.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry cho biết Washington đang xem xét kế hoạch cung cấp cho Ukraina một khoản bảo đảm tín dụng 1 tỉ đô la.

Ông Kerry cũng cảnh báo rằng việc Nga can thiệp quân sự ở Ukraina sẽ là “một sai lầm nghiêm trọng.”

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh thực hiện một cuộc diễn tập quân sự khẩn cấp trong những khu vực bao gồm khu vực gần biên giới Ukraina.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói rằng cuộc diễn tập có mục đích “kiểm tra tình trạng sẵn sàng để ứng phó với những tình huống cấp bách đe dọa tới an ninh quân sự của Nga.”

Điện Kremlin không nêu đích danh Ukraina. Trước đó, họ nói rằng họ sẽ không can thiệp vàp công việc nội bộ của Ukraina. Moskova mạnh mẽ ủng hộ Tổng thống bị lật đổ của Ukraina Viktor Yanukovych.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG