Đường dẫn truy cập

Mỹ cảnh báo Nga chớ nên can thiệp vào Ukraina


Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Susan Rice
Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Susan Rice
Chính quyền Obama cảnh báo Nga chớ nên can thiệp vào Ukraina sau khi quốc hội nước này bổ nhiệm một nhà lãnh đạo lâm thời và Tổng thống Viktor Yanukovych bị lật đổ rời khỏi thủ đô Kiev. Thông tín viên VOA Michael Bowman ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật từ Tòa Bạch Ốc.

Xuất hiện trên đài truyền hình Hoa Kỳ hôm chủ nhật, Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Obama, bà Susan Rice, được hỏi về việc Nga có thể can thiệp vào Ukraina sau nhiều ngày đổ máu và về việc có thể có sự thay đổi giới lãnh đạo tại nước này.

“Sự can thiệp của Nga sẽ là một lỗi lầm nghiêm trọng. Chứng kiến sự chia rẽ nước này không có lợi cho Ukraina hay cho Nga, hay cho Châu Âu, hay cho Hoa Kỳ. Không có ai được lợi ích gì khi bạo động và tình hình leo thang trở lại.”

Bà Rice đưa ra phát biểu vừa kể trong chương trình Meet the Press của đài truyền hình NBC. Bà nói có “không có sự đối nghịch cố hữu nào” giữa một nước Ukraina có các liên hệ lịch sử với Moscow nhưng muốn hòa nhập chặt chẽ hơn với Châu Âu.

Các cuộc biểu tình đã bùng ra hồi tháng 11 khi ông Yanukovych rút ra khỏi một thỏa thuận thương mại với Liên hiệp Châu Âu để ngả về các quan hệ chặt chẽ với Nga. Quốc hội đã phục chức cho chủ tịch nghị viện cho ông Oleksandr Tuchynov, một đ6òng minh của lãnh tụ đối lập Yulia Tymoshendko, đã được phóng thích ra khỏi nhà tù hôm thứ bảy.

Xuất hiện trên đài truyền hình Tin tức Fox hôm chủ nhật, thượng nghị sĩ của đảng Dân chủ Richard Durbin hoan nghênh các diễn biến mới và cho biết ông đã nói chuyện với bà Tymoshenko.

“Hôm qua thực là trút được một gánh nặng. Bà Yulia Tymoshenko đã bị tù 2 năm rưỡi. Bà nói với tôi và trấn an tôi rằng bà đang trông đợi một giải pháp êm thắm cho các vấn đề ở Ukraina, theo đúng hiến pháp và luật lệ.”

Cùng xuất hiện trên đài truyền hình Tin tức Fox hôm qua còn có Thượng nghị sĩ Kelly Ayotte của đảng Cộng hòa, người đã bày tỏ các quan ngại về việc Nga có thể can thiệp vào Ukraina.

“Nay khi Thế vận hội đã kết thúc, chúng ta cần phải theo dõi thái độ của phía Nga, và tôi tin rằng Tổng thống Obama cần phải tỏ ra kiên quyết hơn và gửi một thông điệp rõ ràng và dứt khoát cho Tổng thống Nga Vladimir Putin là chớ nên can thiệp vào những gì đang xảy ra tại Ukraina. Hãy để cho nhân dân Ukraina tự quyết định tương lai của mình.”

Cố vấn an ninh quốc gia Susan Rice nói thông điệp đó đã được chuyển đi, và hai vị tổng thống Obama và Putin đều đồng ý rằng Ukraina không nên chia rẽ thêm giữa miền động thân Nga và miền tây thiên về Liên hiệp Châu Âu nhiều hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG