Đường dẫn truy cập

Ukraina ra trát bắt cựu tổng thống Yanukovych


Người phụ nữ chụp ảnh lệnh 'Truy nã' tổng thống Victor Yanukovich, 24/2/14
Người phụ nữ chụp ảnh lệnh 'Truy nã' tổng thống Victor Yanukovich, 24/2/14

Diễn biến quan trọng ở Ukraina từ tháng 11 năm 2013

Diễn biến quan trọng ở Ukraina từ tháng 11 năm 2013

2013

21-11: Ukraina đình chỉ kế hoạch ký hiệp định gia nhập Liên Hiệp Châu Âu
30-11: Cảnh sát chống bạo loạn trấn áp những người biểu tình chống chính phủ tại Kyiv
17-12: Nga đề nghị cung cấp 15 tỉ đô la trong các khoản cho vay và hạ giá khí đốt

2014

16-01: Quốc hội Ukraina thông qua dự luất chống biểu tình
22-01: Các cuộc biểu tình lan rộng, hai người biểu tình bị bắn chết trong các vụ đụng độ tại Kyiv
29-01: Quốc hội chấp thuận dự luật ân xá những người biểu tình bị bắt nếu người biểu tình dời khỏi các tòa nhà bị chiếm.
16- 02: Những người biểu tình dời khỏi các tòa nhà chính phủ bị chiếm sau hai tháng
18-02: Cảnh sát tấn công các trại biểu tình, 18 người biểu tình và cảnh sát bị giết
20-02: Giao tranh nổ ra mặc dầu có việc loan báo đình chiến một ngày trước đó. Ít nhất 39 người thiệt mạng
21-02: Tổng thống Yanukovych loan báo bầu cử sớm sau các cuộc hội đàm do các nhà ngoại giao của Liên Hiệp Châu Âu đứng làm trung gian dàn xếp
22-02: Lãnh tụ đối lập Yulia Tymoshenko được trả tự do
23-02: Oleksandr Turchynov được chỉ định làm tổng thống lâm thời, chưa rõ ông Viktor Yanukovych ở đâu
24-02: Ukraina ban lệnh bắt giữ Tổng thống bị lật đổ Yanukovych
Chính quyền lâm thời Ukraina đã ra trát bắt giữ Tổng Thống bị lật đổ Viktor Yanukovych, tố cáo ông và các giới chức khác về tội giết hại hàng loạt người biểu tình.

Quyền Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakhov loan báo lệnh bắt giữ ông Yanukovych trong một thông báo trên trang Facebook hôm nay. Ông Avakhov nói lần cuối người ta trông thấy ông Yanukovych là ở Crimea, một khu vực thân Nga của Ukraina, tuy nhiên hiện không rõ ông Yanukovych hiện đang ở đâu.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hôm thứ Hai nêu nghi vấn về tính chính danh của chính quyền mới của Ukraina, nói rằng chính quyền này lên nắm quyền mà "thực chất là kết quả của một cuộc nổi loạn vũ trang."

Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc những phương thức "độc tài và đôi khi khủng bố" đang được sử dụng ở nhiều khu vực khác nhau của Ukraina để gây áp lực với những người không đồng ý với sự thay đổi trong chính phủ.

Hôm Chủ nhật, Nga đã triệu hồi đại sứ của mình ở Kyiv để tham vấn về những gì mà Nga mô tả là "tình hình xấu đi ở Ukraina." Một thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga nói tới nhu cần phải “phân tích toàn diện" những diễn biến ở Kyiv.

Ông Medvedev hôm thứ Hai nói rằng đại sứ Nga được triệu hồi vì "có mối đe dọa đến lợi ích của chúng ta, cho cuộc sống và phúc lợi của người dân ta" ở Ukraina.

Mỹ và Anh đã cảnh báo Nga chớ gửi lực lượng vào Ukraina. Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Susan Rice nói rằng sự can thiệp quân sự của Nga sẽ là một "sai lầm nghiêm trọng."

Trong khi đó, trưởng chính sách đối ngoại của Liên hiệp Âu Châu, bà Catherine Ashton, hôm nay lên đường sang Kyiv, nơi bà sẽ gặp chủ tịch quốc hội của Ukraina, ông Oleksandr Turchynov. Ông được giao quyền tổng thống lâm thời vào ngày Chủ nhật. Bà Ashton cũng đã gặp lãnh đạo những đảng phái chính trị gồm ông Vitali Klitschko và Arseniy Yatsenyuk.

Văn phòng bà Ashton cho hay chuyến đi của bà tới Kyiv bao gồm việc thảo luận các phương cách mà EU có thể giúp Ukraina về mặt chính trị và ổn định kinh tế.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney hôm thứ Hai cho biết Mỹ sẵn sàng cung cấp hỗ trợ tài chính cho Ukraina, để bổ sung cho viện trợ từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế và giúp quốc gia này đầu tư nhiều hơn vào y tế và giáo dục.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ William Burns sẽ đến Ukraina vào ngày thứ Ba. Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, ông sẽ gặp gỡ quyền tổng thống Turchynov cũng như ông Yatsenyuk và các thành viên của quốc hội.

Ông Burns "sẽ kêu gọi chính phủ mới thực hiện tất cả những bước cần thiết cho cuộc bầu cử tổng thống tự do và công bằng vào tháng Năm," Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Hiện đang có chia rẽ trong nước giữa một bên là những người muốn Ukraina xích lại gần Châu Âu, và một đàng, những người muốn thắt chặt quan hệ với Nga. Tổng Thống bị lật đổ Viktor Yanukovych đã rút ra khỏi một thỏa thuận thương mại với EU hồi tháng 11 năm ngoái, khởi động các cuộc biểu tình đã dẫn tới chỗ ông bị lật đổ ra khỏi vị thế cầm quyền.

Trong một diễn văn đêm Chủ nhật, ông Turchynov nhấn mạnh kế hoạch để xích lại gần EU.

Ông hứa sẽ lập một chính phủ mới vào ngày thứ Ba , và các nhà lập pháp đã kêu gọi tổ chức bầu cử mới vào ngày 25 tháng 5.

Cũng vào ngày thứ Hai, quyền bộ trưởng tài chính Yuri Kolobov cho biết Ukraina sẽ cần 35 tỉ USD viện trợ nước ngoài để trang trải những chi tiêu của mình trong 2 năm tới. Ông kêu gọi một hội nghị các nhà tài trợ quốc tế và kêu gọi viện trợ khẩn cấp, nói rằng một số khoản tiền cần có trong 2 tuần nữa.

Ông Yanukovych đào thoát khỏi Kyiv vào ngày thứ Bảy sang cứ địa ủng hộ ông ở miền đông Ukraina.

Lãnh đạo đảng đối lập Vitali Klitschko hôm qua nói nhà lãnh đạo bị lật đổ phải chịu trách nhiệm về sự hỗn loạn ở Kyiv dẫn đến cái chết của khoảng 100 người biểu tình chống chính phủ trong 2 tuần qua .

Đảng của ông Yanukovych ra thông cáo đổ lỗi cho ông về vụ gia tăng đột biến bạo lực chết người tàn phá thủ đô trong những tuần gần đây.

Người biểu tình Ukraina chiếm quyền kiểm soát văn phòng của ông Yanukovych ở Kyiv vào ngày thứ Bảy. Nhiều người đã xâm nhập vào tư dinh xa hoa nhưng bí ẩn của ông bên ngoài Kyiv, trong đó bao gồm một vườn thú riêng. Họ đi quanh tư dinh xem xét. Một số người nói rằng họ choáng váng khi thấy có người sở hữu rất nhiều trong khi những người khác ở Ukraina chẳng có gì.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG