Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama hứa giúp Louisiana khắc phục thiên tai lũ lụt


Tổng thống Obama phát biểu sau khi đi thăm Castle Place, một khu vực bị ảnh hưởng bởi trận lụt ở Baton Rouge, 23/8/2016.
Tổng thống Obama phát biểu sau khi đi thăm Castle Place, một khu vực bị ảnh hưởng bởi trận lụt ở Baton Rouge, 23/8/2016.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hứa chính phủ sẽ tiếp tục trợ giúp cho người dân bị ảnh hưởng lũ lụt ở bang Louisiana cho đến khi nào họ ổn định lại cuộc sống. Tổng thống Obama đi thăm thành phố Baton Rouge hôm 23/8 và ông đã đến thăm các khu vực nhà cửa bị hư hại trong trận lũ lụt lớn kỷ lục hồi đầu tháng Tám. Ông nói chính phủ liên bang đến nay đã chu cấp 127 triệu đôla hỗ trợ cho 100.000 người nộp đơn xin trợ cấp.

Tổng thống Obama đến thăm thành phố Baton Rouge, nơi cư dân bày những đồ đạt, vật dụng trong nhà ra phơi hoặc để vất bỏ. Trận lũ lụt lớn chưa từng có đã gây hư hại khoảng 60.000 nhà cửa ở miền nam bang Louisiana. Dân chúng ở đây thực sự sốc trước thiên tai lớn tới mức như vậy.

Ông Jim Jobes, một nạn nhân của trận lũ cho biết: "Ngôi nhà của tôi trước đó thật đẹp. Bây giờ tôi mất ngôi nhà rồi. Thật là tiếc."

Tổng thống Obama hứa với cư dân ở đây rằng chính phủ sẽ tiếp tục trợ giúp cho đến khi họ trở về lại với nhà cửa của họ hoặc cho đến khi họ có thể xây dựng lại cuộc sống.

Ông phát biểu: "Đây không phải chỉ là một đợt trợ giúp rồi thôi. Đây không phải là những hình ảnh để quảng bá. Đây là để quý vị được bảo đảm rằng trong 3 tháng tới, hoặc 6 tháng tới, người dân nhận được sự hỗ trợ mà họ cần. Tôi muốn tất cả người dân Mỹ chú tâm đến chuyện này."

Tổng thống Obama kết thúc kỳ nghỉ và chuẩn bị công du châu Á
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:09 0:00

Ông Obama bị chỉ trích là đã không bỏ ngang chuyến nghỉ hè ở Martha's Vineyard để đến thăm nơi bị thiên tai. Chỉ trích nổi rõ nhất là từ ứng cử viên tổng thống của Ðảng Cộng hòa, ông Donald Trump, người đã đến thăm Louisiana hồi tuần trước.

Ông Trump nói: "Nói thật lòng, ông Obama phải dừng chơi gôn lại, và đến đây."

Tổng thống Obama nói rằng ông không muốn làm gián đoạn các nỗ lực cứu hộ. Thống đốc Bel Edwards của bang Louisiana ủng hộ quyết định của tổng thống. Ông Edwards nói rằng ông không thể rút bớt nhân viên an ninh để đi lo cho chuyến thăm của tổng thống. Ông cũng bày tỏ hy vọng là chuyến thăm của ông Trump có một ý nghĩa thiết thực hơn là nỗ lực thu hút cử tri. Nhưng sau đó ông đã cám ơn ứng cử viên bên Ðảng Cộng hòa đã thu hút sự chú ý vào nơi bị ảnh hưởng thiên tai.

Tổng thống Obama nói rằng vào những lúc hoạn nạn, Washington muốn tránh chính trị hóa vấn đề.

Ông phát biểu: "Tôi bảo đảm với quý vị rằng không một ai ở đây, không một ai trong số các nhân viên cứu hộ khẩn cấp, không một ai vỗ ngực tự xưng là người Dân chủ hay Cộng hòa. Điều họ chú tâm hiện nay là tháo dỡ những bức tường ra, tháo thảm nhà ra, làm sao để không còn nhà cửa nào bị rêu mốc. Họ cần thợ xây dựng nhà cửa và họ sẽ bắt đầu công cuộc tái thiết càng nhanh càng tốt. Đó là tất cả những gì họ quan tâm. Đó chính là điều mà tôi quan tâm."

Ít nhất 13 người thiệt mạng trong trận lũ lụt, và một số người khác vẫn mất tích.

VOA Express

XS
SM
MD
LG