Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mexico đi thăm Mỹ


Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto (trái) và Tổng thống Mỹ Barack Obama tại cuộc họp báo ở Tòa Bạch Ốc, ngày 22/7/2016.
Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto (trái) và Tổng thống Mỹ Barack Obama tại cuộc họp báo ở Tòa Bạch Ốc, ngày 22/7/2016.

Một ngày sau khi ông Donald Trump chính thức nhận sự đề cử của Đảng Cộng hòa ra tranh chức tổng thống, và cam kết xây dựng một bức tường giữa Mỹ và Mexico, đương kim tổng thống của hai nước đã hội kiến.

Tổng thống Barack Obama đã tiếp Tổng thống Enrique Peña Nieto trong ngày 22/7 nhân chuyến thăm đầu tiên của nhà lãnh đạo Mexico tới Tòa Bạch Ốc kể từ tháng 1 năm nay.

Ông Peña Nieto từng nói rằng những phát biểu của ông Trump về người Mexico đưa ma túy, tội phạm và những vụ cưỡng hiếp vào Mỹ đã gây tổn hại cho mối quan hệ giữa hai nước.

Ông Peña Nieto đã lên tiếng chỉ trích ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa, dù ông nói rằng chính phủ của ông sẽ làm việc với bất cứ người nào kế nhiệm ông Obama.

Chuyến thăm, vừa được loan báo trong tuần này, dự kiến sẽ xây dựng trên nền tảng những cuộc thảo luận từ Hội nghị Thượng đỉnh Các Nhà Lãnh đạo Bắc Mỹ tại Ottawa chưa đầy một tháng trước.

Ông Obama đã hội kiến ông Peña Nieto và Thủ tướng Canada Justin Trudeau để ca ngợi những ích lợi của Hiệp ước Mậu dịch Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) được kí kết từ 22 năm trước, vào một thời điểm mà những thỏa thuận thương mại quốc tế đang bị đả kích tại Mỹ và Châu Âu.

Ba nước Bắc Mỹ cộng lại chiếm gần 27 phần trăm sản lượng kinh tế của thế giới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG