Đường dẫn truy cập

Hoãn dẫn độ trùm ma túy El Chapo sang Mỹ


Trùm ma túy có thế lực nhất Mexico 'El Chapo'.
Trùm ma túy có thế lực nhất Mexico 'El Chapo'.

Một thẩm phán của Mexico đã tạm thời dừng việc dẫn độ sang Mỹ trùm ma túy có thế lực nhất của Mexico Jaoquin Guzman, thường được gọi là El Chapo, một trong những tội phạm khét tiếng nhất thế giới.

Sau khi các luật sư của ông Guzman đệ đơn kháng cáo hôm 27/6, thẩm phán này đã phán quyết 1 ngày sau đó rằng những đơn của họ cần phải được xem xét và các luận cứ kháng cáo cần phải được nghe trước khi trùm ma túy này được dẫn độ.

Các luật sư của ông trùm ma túy cho rằng quy chế thời hiệu đã mãn trong một số tội ông ta bị cáo buộc ở Mỹ và một số cáo buộc chống lại ông ta được dựa nhiều vào tin đồn hơn là vào bằng chứng.

Tuy nhiên, các giới chức Mỹ vẫn tin rằng ông ta sẽ bị đưa sang Mỹ trong năm nay mặc dù luật sư của ông Guzman nói có thể mất đến 3 năm.

Ông Guzman bị truy nã ở các tiểu bang California và Texas vì tội buôn bán ma túy, rửa tiền và giết người.

Mexico đã chấp thuận dẫn độ ông ta tới Mỹ vào tháng 5 sau khi biết chắc rằng ông ta sẽ không phải đối mặt với án tử hình. Mexico không còn áp dụng án tử hình và tránh việc dẫn độ sang các nước có khung hình phạt này.

Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto ban đầu chống lại việc dẫn độ này và muốn xử tội phạm khét tiếng này tại Mexico.

Ông Guzman bị bắt vào tháng 1 sau khi trốn thoát khỏi 1 nhà tù có mức an ninh cao nhất vào tháng 7/2015 trong một vụ đào thoát làm chính phủ Mexico bối rối.

Ông ta đã trốn thoát ra ngoài bằng cách bò qua một lỗ đào trong phòng giam tới một đường hầm dài 1.5 km.

Ông Guzman cũng đã trốn thoát khỏi nhà tù ở Guadalajara vào năm 2001 và chạy trốn trong 13 năm trước khi bị bắt lại nhờ sự cung cấp thông tin của các cơ quan tình báo Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG