Đường dẫn truy cập

Mỹ, Canada, Mexico gia tăng hợp tác kinh tế, an ninh, môi trường


Hội nghị có 'Ba người bạn' là hội nghị đầu tiên được Thủ tướng Canada Justin Trudeau (giữa) chủ trì tại Ottawa, ngày 29/6/2016.
Hội nghị có 'Ba người bạn' là hội nghị đầu tiên được Thủ tướng Canada Justin Trudeau (giữa) chủ trì tại Ottawa, ngày 29/6/2016.

Các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ, Canada và Mexico đã gặp nhau tại Ottawa để thúc đẩy cho sự hợp tác về kinh tế và an ninh vào một thời điểm mà Liên hiệp Châu Âu đang bắt đầu rạn nứt. Kế hoạch của Anh rời khỏi khối này, và vụ tấn công khủng bố tại Thổ Nhĩ Kỳ đã phủ bóng mờ lên cuộc họp ngày hôm qua tại thủ đô Canada, nơi 3 nhà lãnh đạo đề cập đến sự hội nhập lớn hơn giữa các nước Bắc Mỹ.

Hội nghị có biệt danh là “Ba người bạn” là hội nghị đầu tiên được Thủ tướng Canada Justin Trudeau chủ trì. Ông ghi nhận đây là hội nghị cuối cùng có sự tham dự của Tổng thống Barack Obama.

“Hơi buồn một chút vì đây sẽ là cơ hội cuối cùng tất cả 3 chúng ta gặp nhau trong cương vị này, bởi vì Tổng thống Obama sắp rời khỏi chức vụ.”

Hoa Kỳ, Canada và Mexico là thành viên của Hiệp ước Tự do Mậu dịch Bắc Mỹ NAFTA mà một số người Mỹ chống đối. Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump hứa sẽ thương thuyết trở lại thỏa thuận này nếu đắc cử, và thậm chí có thể huỷ bỏ hiệp ước.

Tổng thống Obama công nhận là có những mối quan tâm chính đáng về bất bình đẳng xã hội do toàn cầu hóa gây ra, nhưng ông nói thêm là rút khỏi thỏa thuận thương mại không phải là câu trả lời.

“Đầu tiên là việc này không khả thi, chẳng hạn như các nhà máy ô tô của chúng ta sẽ đóng cửa nếu chúng ta không có được những bộ phận rời sản xuất tại các nơi khác trên thế giới. Do đó chúng ta sẽ mất công ăn việc làm, và mức độ tai hại của sự gián đoạn này sẽ rất to lớn.”

Tổng thống Obama nói người Anh bỏ phiếu ra khỏi EU vẫn muốn tiếp cận thị trường mậu dịch tự do, họ chỉ không muốn những nghĩa vụ kèm theo. Ông nói kỷ nguyên sản xuất sinh lợi mà nhiều người Mỹ luyến tiếc đã bị tự động hóa xói mòn.

“Ngành thép đang sản xuất thép tại Mỹ nhiều hơn bao giờ hết. Nhưng chỉ cần có một phần mười công nhân để làm việc này so với trước đây.”

Ba nhà lãnh đạo lên án vụ đánh bom tự sát hôm thứ Ba tại Istanbul. Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto nói Mexico và Hoa Kỳ cộng tác chặt chẽ để ngăn ngừa những cuộc tấn công như thế xảy ra trên lãnh thổ hai nước.

“An ninh của cả hai quốc gia tùy thuộc vào sự hợp tác của hai chính phủ chúng ta trong việc chia sẻ thông tin - trong những cuộc giao tiếp hàng ngày.”

Trong bài diễn văn đọc tại quốc hội Canada vào xế chiều ngày hôm qua, Tổng thống Obama nhấn mạnh đến sự ổn định trong mối quan hệ Hoa Kỳ-Canada giữa lúc Liên hiệp Châu Âu bị rúng động do việc Anh bỏ phiếu rời khỏi khối này và Trung Quốc có những mối quan hệ căng thẳng với các nước láng giềng tại Biển Đông

VOA Express

XS
SM
MD
LG