Đường dẫn truy cập

Tòa Bạc Ốc: Đàm phán vũ khí Nga-Triều Tiên đang tăng tiến


Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 27/7/2023 dự tiệc do nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un khoản đãi tại Bình Nhưỡng nhân kỷ niệm 70 năm ngày đình chiến Chiến tranh Triều Tiên.
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 27/7/2023 dự tiệc do nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un khoản đãi tại Bình Nhưỡng nhân kỷ niệm 70 năm ngày đình chiến Chiến tranh Triều Tiên.

Hoa Kỳ lo ngại rằng các cuộc đàm phán vũ khí giữa Nga và Triều Tiên đang tiến triển tích cực, Tòa Bạch Ốc cho biết hôm 30/8.

Phát ngôn viên an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby nói trong một cuộc họp báo rằng Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến thăm Triều Tiên để cố gắng thuyết phục Bình Nhưỡng bán đạn pháo cho Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã trao đổi thư từ cam kết tăng cường hợp tác và nói rằng Mỹ có thông tin tình báo về việc một nhóm quan chức Nga khác đã tới Bình Nhưỡng sau chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng.

Phái đoàn Triều Tiên và Nga tại Liên hiệp quốc ở New York không trả lời yêu cầu bình luận.

Washington trước đó đã cảnh báo rằng Triều Tiên có thể cung cấp thêm vũ khí cho Nga, nước đã xâm chiếm Ukraine từ tháng 2 năm 2022 trong một cuộc chiến mà Mỹ và các đồng minh châu Âu kịch liệt phản đối mà Moscow gọi là một “chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Đầu tháng này, Hoa Kỳ đã áp đặt các chế tài đối với ba thực thể mà nước này cáo buộc có liên quan đến các thỏa thuận vũ khí giữa Triều Tiên và Nga.

Ông Kirby cho biết Triều Tiên đã chuyển rốc-kết và phi đạn bộ binh sang Nga vào năm ngoái và Moscow đã tìm cách mua thêm đạn dược kể từ đó.

“Chúng tôi vẫn lo ngại rằng… Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên tiếp tục xem xét hỗ trợ quân sự cho lực lượng quân sự của Nga ở Ukraine”, ông Kirby nói, và trích dẫn “thông tin mới” rằng các cuộc đàm phán như vậy đang tiến triển.

Ông nói: “Các cuộc thảo luận cấp cao có thể tiếp tục trong những tháng tới”.

Theo các thỏa thuận tiềm năng, Nga sẽ nhận được đạn dược mà quân đội dự định sử dụng để chống lại Ukraine, ông Kirby nói. Các thỏa thuận này cũng có thể bao gồm các nguyên liệu thô giúp ích cho cơ sở công nghiệp quốc phòng của Nga.

Ông Kirby nói: “Chúng tôi kêu gọi Triều Tiên ngừng đàm phán vũ khí với Nga và tuân thủ các cam kết công khai mà Bình Nhưỡng đã đưa ra là không cung cấp hoặc bán vũ khí cho Nga”.

Tại Liên hiệp quốc, đại sứ Hoa Kỳ Linda Thomas-Greenfield thay mặt Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Vương quốc Anh, đưa ra tuyên bố rằng bất kỳ thỏa thuận vũ khí nào giữa Nga và Triều Tiên sẽ vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG