Đường dẫn truy cập

Triều Tiên chào đón Trung Quốc và Nga bằng màn trình diễn quân sự


Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, người đang dẫn đầu một đoàn thăm Triều Tiên, được chảo đón tại sân bay ở Bình Nhưỡng hôm 25/7. Các đoàn Nga và Trung Quốc sẽ tham dự một cuộc diễu binh ở Bình Nhưỡng ngày 27/7.
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, người đang dẫn đầu một đoàn thăm Triều Tiên, được chảo đón tại sân bay ở Bình Nhưỡng hôm 25/7. Các đoàn Nga và Trung Quốc sẽ tham dự một cuộc diễu binh ở Bình Nhưỡng ngày 27/7.

Sau mấy năm đóng kín cửa vì đại dịch, Triều Tiên đã mời bạn bè của mình trở lại vào tuần này, đón tiếp các phái đoàn cấp cao của Trung Quốc và Nga để dự lễ kỷ niệm 70 năm Chiến tranh Triều Tiên và cuộc đấu tranh chống lại Hoa Kỳ và các đồng minh.

Các quan chức đến thăm, bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc Lý Hồng Trung, dự kiến sẽ tham dự một trong những sự kiện lớn của Triều Tiên: một cuộc duyệt binh hoành tráng giới thiệu vũ khí mới nhất của đất nước này.

Các nhà phân tích cho rằng cuộc duyệt binh có thể sẽ phô trương các tên lửa mang đầu đạn hạt nhân của Triều Tiên bị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, nơi Nga và Trung Quốc là thành viên thường trực, ra lệnh cấm.

Đây sẽ là những phái đoàn nước ngoài đầu tiên được biết đến đến thăm Triều Tiên kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Các chuyến thăm này diễn ra khi Bình Nhưỡng đang tìm cách thắt chặt quan hệ với Bắc Kinh và Moscow, để tìm điểm tương đồng trong cuộc đối đầu của họ với Washington và phương Tây.

Triều Tiên sẽ kỷ niệm chiến thắng trước các lực lượng đồng minh do Hoa Kỳ lãnh đạo trong Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 vào ngày 27/7. Buổi lễ sẽ tạo cơ hội cho Bình Nhưỡng nêu bật những ngày Chiến tranh Lạnh khi quân đội Triều Tiên chiến đấu với sự hỗ trợ của Trung Quốc và Nga.

Triều Tiên trên thực tế vẫn đang trong tình trạng chiến tranh với liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo sau khi giao tranh kết thúc bằng một hiệp định đình chiến, thay vì một hiệp ước hòa bình chính thức.

"Triều Tiên mời các phái đoàn từ cả hai nước dường như là một trường hợp lịch sử có vần điệu, theo đó Bình Nhưỡng đang chuẩn bị đứng lên chống lại phương Tây, nhưng nhận thấy sự cần thiết phải duy trì mối quan hệ tương đối cân bằng với cả Trung Quốc và Nga", ông Anthony Rinna, một chuyên gia về quan hệ Hàn Quốc-Nga tại Sino-NK, một trang web phân tích khu vực, cho biết.

Theo ông Rinna, chỉ có thời gian mới có thể trả lời liệu các chuyến thăm này có báo hiệu việc Triều Tiên nới lỏng lệnh cấm đi lại quốc tế hay không, và điều này về lý thuyết có thể tạo cơ hội cho các quan chức Mỹ đàm phán về việc thả binh sĩ Hoa Kỳ Travis King, người đã vượt biên sang Triều Tiên vào tuần trước.

Tuy nhiên, vẫn theo ông Rinna, có vẻ như Bình Nhưỡng sẽ không sớm tìm cách can dự với Washington và có thể coi mình đang trong một cuộc Chiến tranh Lạnh mới toàn diện với Mỹ.

Mỹ đã cáo buộc Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Nga trong cuộc chiến ở Ukraine, bao gồm cả rocket bộ binh và tên lửa cho nhóm lính đánh thuê Wagner do Điện Kremlin hậu thuẫn vào tháng 11/2022.

Bình Nhưỡng và Moscow đã phủ nhận những tuyên bố đó, nhưng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã tuyên bố sẽ tăng cường hợp tác chiến lược giữa các quốc gia.

Theo ông Yang Moo-jin, giáo sư tại Đại học Nghiên cứu Triều Tiên ở Seoul, cho biết cuộc duyệt binh ở Bình Nhưỡng có thể có sự tham gia của khoảng 15.000 binh sĩ và có thể có các thiết kế vũ khí hạt nhân mới.

Hình ảnh vệ tinh thương mại trong những tuần gần đây cho thấy những người tham gia tập dượt, kể cả ở Quảng trường Kim Nhật Thành ở trung tâm thành phố, nơi sự kiện sẽ diễn ra, với các trang trí biểu thị số "70" và các khẩu hiệu khác, theo ông Dave Schmerler, nhà nghiên cứu tại Trung tâm James Martin chuyên nghiên cứu không phổ biến vũ khí hạt nhân (CNS), cho biết.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG