Đường dẫn truy cập

Triều Tiên chuẩn bị hành động quân sự phản đối cuộc gặp thượng đỉnh 3 bên ở Mỹ 


Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (giữa - áo trắng) tại một buổi thăm quan một nhà máy sản xuất quốc phòng tại một địa điểm không được tiết lộ ở Triều Tiên trong bức ảnh do hãng tin nhà nước KCNA công bố hôm 14/8.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (giữa - áo trắng) tại một buổi thăm quan một nhà máy sản xuất quốc phòng tại một địa điểm không được tiết lộ ở Triều Tiên trong bức ảnh do hãng tin nhà nước KCNA công bố hôm 14/8.

Triều Tiên có thể phóng một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hoặc thực hiện các hành động quân sự khác để phản đối cuộc gặp thượng đỉnh của Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản, một nhà lập pháp Hàn Quốc nói hôm 17/8, viện dẫn thông tin của cơ quan tình báo nước này.

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ gặp Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tại Trại David vào ngày 18/8, với hy vọng thắt chặt quan hệ giữa Seoul và Tokyo trong bối cảnh có các mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên vào thời điểm ảnh hưởng của Trung Quốc đang gia tăng trong khu vực.

Triều Tiên lâu nay chỉ trích rằng sự hợp tác quân sự ngày càng sâu sắc của ba nước là một phần của khúc dạo đầu nguy hiểm cho việc thành lập một "NATO phiên bản châu Á".

Ông Yoo Sang-bum, nghị sĩ trong quốc hội Hàn Quốc, nói với các phóng viên rằng quốc gia tự cô lập này cũng có thể thử một vụ phóng vệ tinh do thám khác vào cuối tháng này hoặc đầu tháng sau, sau khi nỗ lực đầu tiên thất bại vào tháng 5.

Phát biểu sau cuộc gặp với Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia, ông Yoo cho hay có khả năng Triều Tiên sẽ phóng vệ tinh để kỷ niệm ngày Quốc khánh vào 9/9.

Ông Yoo nói thêm rằng lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un đã đặt ưu tiên tiến hành một vụ phóng vào nửa cuối năm nay.

Dẫn lời tình báo Hàn Quốc, ông Yoo cho biết Triều Tiên và Nga đã nhất trí về hợp tác quốc phòng rộng rãi khi Bộ trưởng Quốc phòng Nga gặp ông Kim vào tháng trước và xem cuộc duyệt binh cùng ông ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Theo ông Yoo, "Cơ quan Tình báo Quốc gia đang dự đoán rằng Nga và Triều Tiên sẽ tăng tốc hợp tác quốc phòng và đang theo dõi chặt chẽ các động thái" để phát hiện bất kỳ khả năng nào Nga chuyển giao công nghệ tên lửa hạt nhân cho Triều Tiên.

Ông Yoo còn cho hay rằng các quan chức Nga dường như đã đến thăm Triều Tiên trong tháng này để thảo luận chi tiết về hợp tác quân sự và Hàn Quốc đã phát hiện dấu hiệu của các vật tư quân sự được vận chuyển ra khỏi Bình Nhưỡng trên một máy bay Nga vào ngày 8/8.

Washington đã chỉ trích Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Nga trong cuộc chiến ở Ukraine, mà Nga gọi là "chiến dịch đặc biệt".

Hôm 17/8, Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với ba pháp nhân mà họ cáo buộc có liên quan đến các thỏa thuận vũ khí giữa hai nước.

Bình Nhưỡng và Moscow đã phủ nhận chuyện có các giao dịch vũ khí.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc hoan nghênh các biện pháp mới nhất của Mỹ, đồng thời cho biết họ cũng sẽ xem xét việc áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên nhằm hạn chế hoạt động phát triển và buôn bán vũ khí trái phép của nước này.

Người phát ngôn của Bộ này nói trong một cuộc họp báo rằng: "Bất kỳ quốc gia thành viên nào của Liên Hợp Quốc cũng nên ngừng hợp tác quân sự với Triều Tiên ngay lập tức, bao gồm cả các giao dịch vũ khí bất hợp pháp, đe dọa hòa bình và ổn định của cộng đồng quốc tế”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG