Đường dẫn truy cập

Mỹ: Bộ trưởng Quốc phòng Nga thúc Triều Tiên tăng cường vũ khí cho Moscow


Bộ Trưởng Quốc Phòng Nga Sergei Shoigu (trái), lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (giữa), Uỷ viên Bộ Chính trị Trung Quốc Lý Hồng Trung (phải) tham gia cuộc duyệt binh nhân kỷ niệm 70 năm ngày ký hiệp định đình chiến chiến tranh Triều Tiên, tại Bình Nhưỡng ngày 27/7/2023.
Bộ Trưởng Quốc Phòng Nga Sergei Shoigu (trái), lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (giữa), Uỷ viên Bộ Chính trị Trung Quốc Lý Hồng Trung (phải) tham gia cuộc duyệt binh nhân kỷ niệm 70 năm ngày ký hiệp định đình chiến chiến tranh Triều Tiên, tại Bình Nhưỡng ngày 27/7/2023.

Tòa Bạch Ốc hôm 3/8 cho hay các giới chức tình báo Hoa Kỳ đã xác định rằng Bộ Trưởng Quốc Phòng Nga Sergei Shoigu tuần trước đã nói chuyện với các giới chức Triều Tiên trong chuyến viếng thăm Bình Nhưỡng về việc tăng cường bán vũ khí cho Moscow trong cuộc chiến ở Ukraine.

Theo phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia của Tòa Bạch Ốc, John Kirby, ông Shoigu đã có bài phát biểu trong chuyến thăm Triều Tiên nhân các sự kiện kỷ niệm 70 năm hiệp định đình chiến trong Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cử ông Shoigu dẫn đầu phái đoàn Nga dự lễ kỷ niệm.

Chính quyền Biden cho biết việc ông Shoigu muốn thắt chặt hợp tác với Triều Tiên nhấn mạnh rằng Điện Kremlin đã trở nên phụ thuộc vào nước này, cũng như Iran, để có được vũ khí cần thiết cho cuộc chiến chống lại Ukraine. Triều Tiên và Iran phần lớn bị cô lập trên trường quốc tế vì các chương trình hạt nhân và thành tích nhân quyền của họ.

“Đây là một ví dụ khác cho thấy ông Putin đã trở nên tuyệt vọng như thế nào vì cỗ máy chiến tranh của ông ấy đang bị ảnh hưởng bởi các biện pháp trừng phạt và kiểm soát xuất khẩu,” ông Kirby nói. “Ông ấy đang sử dụng một số lượng lớn hàng tồn kho để cố gắng chinh phạt Ukraine, và ông ấy đang vươn tới các quốc gia như Triều Tiên, như Iran, và chắc chắn ông ấy đang cố gắng tiếp cận với Trung Quốc để nhận được sự hỗ trợ cho cỗ máy chiến tranh của mình.”

Vào tháng 3 năm nay, Tòa Bạch Ốc cho biết đã thu thập được thông tin tình báo cho thấy Nga đang tìm cách môi giới cho một thỏa thuận đổi lương thực lấy vũ khí với Triều Tiên, trong đó Moscow sẽ cung cấp cho Triều Tiên lương thực cần thiết và các hàng hóa khác để đổi lấy đạn dược từ Bình Nhưỡng.

Cuối năm ngoái, Tòa Bạch Ốc nói đã xác định rằng Tập đoàn Wagner, một công ty quân sự tư nhân của Nga, đã nhận một lô hàng vũ khí từ Triều Tiên để giúp củng cố lực lượng Wagner chiến đấu ở Ukraine thay mặt cho Nga.

Cả Triều Tiên và Nga trước đây đều bác bỏ cáo buộc của Mỹ về vũ khí. Tuy nhiên, Triều Tiên đã đứng về phía Nga trong cuộc chiến ở Ukraine, khẳng định rằng “chính sách bá quyền” của phương Tây do Mỹ đứng đầu đã buộc Moscow phải có hành động quân sự để bảo vệ lợi ích an ninh của mình.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden nói rằng việc Điện Kremlin phụ thuộc vào Triều Tiên và Iran cho thấy sự tuyệt vọng của Nga.

Tòa Bạch Ốc cho biết Iran là nhà cung cấp máy bay không người lái tấn công quan trọng cho Nga khi cuộc chiến ở Ukraine tiếp tục và Moscow đã phải xoay sở để tránh các lệnh trừng phạt khiến họ không thể có được các bộ phận tinh vi để chế tạo và duy trì nguồn cung cấp vũ khí.

Hoa Kỳ từ lâu đã lo ngại rằng Trung Quốc có thể cung cấp vũ khí cho Nga. Ngoại trưởng Antony Blinken đã cảnh báo vào đầu năm nay rằng tình báo Hoa Kỳ cho thấy Bắc Kinh đang cân nhắc vấn đề này. Nhưng các quan chức Hoa Kỳ đã nói rằng, cho đến nay, họ không tin rằng Trung Quốc đã cung cấp vũ khí cho Moscow.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã hứa với Tổng thống Nga Vladimir Putin về mối quan hệ đối tác “không giới hạn” khi họ gặp nhau chỉ vài tuần trước khi ông Putin xua quân vào Ukraine vào ngày 24/2/2022.

Chính quyền Biden đã nhiều lần công bố các phát hiện tình báo trong suốt cuộc chiến nhằm chứng minh rằng Nga có những lựa chọn hạn chế về việc tiếp tế vũ khí.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG