Đường dẫn truy cập

Triều Tiên tố Mỹ đẩy khủng hoảng Ukraine tới thảm họa hạt nhân


Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Kang Sun Nam.
Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Kang Sun Nam.

Triều Tiên hôm thứ Năm cáo buộc Hoa Kỳ đẩy cuộc khủng hoảng Ukraine tới một thảm họa hạt nhân toàn cầu bằng cách cung cấp chiến đấu cơ F-16 cho Kiev, đồng thời nói rằng Washington không có quyền chỉ trích việc hợp tác quân sự của Bình Nhưỡng với Nga.

Triều Tiên trước đó đã lên án Washington cung cấp vũ khí bao gồm bom chùm cho Ukraine, và phủ nhận việc họ cung cấp pháo, rocket và tên lửa cho Nga bất chấp sự ủng hộ của họ đối với Moscow trong cuộc chiến với Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Kang Sun Nam nói trong một tuyên bố được hãng thông tấn chính thức KCNA đăng tải: “Mỹ không có quyền hợp pháp hay lý do đạo đức nào để chỉ trích việc hợp tác bình thường giữa các quốc gia có chủ quyền trong lĩnh vực quốc phòng”.

Bình Nhưỡng tìm cách tăng cường quan hệ với Nga và hồi tháng trước đã mời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tới dự các sự kiện kỷ niệm 70 năm kết thúc Chiến tranh Triều Tiên.

“Mỹ phải chịu trách nhiệm đẩy cuộc khủng hoảng Ukraine đến bờ vực chiến tranh hạt nhân toàn cầu bằng cách cung cấp chiến đấu cơ F-16 cho chế độ bù nhìn Zelenskyy”, ông Kang nói, đề cập đến Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy.

“Chúng tôi một lần nữa gửi sự ủng hộ hoàn toàn và đoàn kết đến cuộc đấu tranh vì công lý của người dân Nga nhằm bảo vệ quyền chủ quyền của mình và đạt được công lý quốc tế, đồng thời sẽ tăng gấp trăm lần tình hữu nghị quân sự với Nga”, ông nói.

Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, gọi đây là “chiến dịch quân sự đặc biệt” nhằm loại bỏ các mối đe dọa an ninh phát sinh từ mối quan hệ ngày càng sâu sắc của Kiev với phương Tây. Kiev và những người ủng hộ phương Tây gọi hành động của Nga là một cuộc chiến xâm lược vô cớ.

Hoa Kỳ đã chấp thuận gửi chiến đấu cơ F-16 từ Đan Mạch và Hà Lan tới Ukraine để giúp Kiev trong cuộc phản công chống lại quân Nga.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG