Đường dẫn truy cập

Tình báo Ukraine: Nga sắp tăng cường các cuộc tấn công hỗn hợp


Binh sĩ Nga nổ súng từ một trực thăng KA-27 trong một cuộc tuần tra tại Biển Đen (ảnh do Cơ quan Báo chí thuộc Bộ Quốc phòng Nga công bố ngày 5/1/2024)
Binh sĩ Nga nổ súng từ một trực thăng KA-27 trong một cuộc tuần tra tại Biển Đen (ảnh do Cơ quan Báo chí thuộc Bộ Quốc phòng Nga công bố ngày 5/1/2024)

Nga trong mùa xuân này sẽ tăng cường chiến dịch gây ảnh hưởng nhằm gây bất ổn cho Ukraine và làm thất bại hỗ trợ của quốc tế dành cho Kyiv trong cuộc chiến kéo dài hai năm, tình báo Ukraine cảnh báo hôm 27/2.

Ukraine đang chống chọi với quân đội Nga dọc theo phần lớn chiến tuyến khi Kyiv đối mặt với những thách thức trong việc bổ sung quân số và khả năng bị cắt viện trợ quân sự từ Mỹ.

Theo ủy ban tình báo của tổng thống, Điện Kremlin sẽ tăng cường xâm lược bằng cách đẩy mạnh những nỗ lực gieo rắc thông tin xuyên tạc trên mạng xã hội, gây ra xung đột giữa người Ukraine và gieo rắc nghi ngờ giữa các đồng minh của Kyiv về cơ hội chiến thắng của họ.

“Trong những tuần tới, kẻ thù sẽ thực hiện mọi nỗ lực để truyền bá những câu chuyện có tính chất phá hoại an ninh thế giới và cố gắng kích động xung đột - cả ở Ukraine và các khu vực khác trên thế giới nơi có sự hỗ trợ cho Ukraine”, theo tình báo Ukraine.

Không có bình luận từ Nga về tuyên bố này. Điện Kremlin hồi đầu tuần nói Ukraine đã nhận được sự giúp đỡ từ CIA Mỹ để chống lại Nga trong hơn một thập niên.

Nga coi cuộc xâm lược của mình là một nỗ lực nhằm “phi quốc xã hóa” Ukraine, nơi mà họ tuyên bố đã bị “phát xít hóa” sau cuộc cách mạng ủng hộ dân chủ năm 2014 lật đổ một tổng thống được Moscow hậu thuẫn.

Kyiv và các đối tác quốc tế nói rằng cuộc chiến là một phần trong nỗ lực tấn công kéo dài nhiều năm của Moscow nhằm khuất phục Ukraine khi Ukraine tiến tới phương Tây.

Trong một tuyên bố do các cơ quan an ninh nội địa và gián điệp quân sự của Kyiv đưa ra, ủy ban tình báo của tổng thống Ukraine nói hoạt động này sẽ lên đến cao điểm vào cuối tháng 5, khi nhiệm kỳ 5 năm của Tổng thống Volodymyr Zelenskyy chấm dứt.

Các cuộc bầu cử ở Ukraine bị đình chỉ theo tình trạng thiết quân luật, có hiệu lực kể từ khi Nga xâm lược.

“Phương pháp của chiến dịch này là đặc trưng của các cơ quan đặc biệt của Nga: đặt câu hỏi về tính hợp pháp của các quyết định của chính phủ đưa ra ở Ukraine sau ngày 20 tháng 5, gieo rắc sự hoảng loạn và tuyệt vọng, tạo ra tình trạng dân thường chống lại quân đội, khiến chúng tôi cãi nhau với các đồng minh của mình, để truyền bá tất cả các loại ‘thuyết âm mưu’ trong xã hội,” tình báo Ukraine nói.

Vẫn theo nguồn tin này, các lực lượng Nga sẽ cố gắng khai thác tình hình để gây tổn thất trên chiến trường ở phía đông.

Ông Zelenskyy cảnh báo hồi đầu tuần rằng các lực lượng Nga, gần đây đã chiếm được thành phố chiến lược Avdiivka, có thể tiến hành một cuộc tấn công khác vào cuối tháng 5 hoặc đầu mùa hè.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG