Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Slovakia: Một số nước phương Tây cân nhắc thỏa thuận song phương đưa quân tới Ukraine


Thủ tướng Slovakia Robert Fico nói ông sẽ không gởi binh lính đến Ukraine.
Thủ tướng Slovakia Robert Fico nói ông sẽ không gởi binh lính đến Ukraine.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico ngày 26/2 cho biết, một số thành viên NATO và Liên hiệp châu Âu đang cân nhắc việc gửi binh sĩ tới Ukraine trên cơ sở song phương.

Ông Fico, người từ lâu đã phản đối việc cung cấp quân sự cho Ukraine và có quan điểm được một số nhà phê bình coi là thân Nga, không đưa ra thông tin chi tiết và các nhà lãnh đạo châu Âu khác cũng không bình luận ngay về thông tin ông đưa ra.

Ông phát biểu trước khi diễn ra cuộc họp của các nhà lãnh đạo châu Âu ở Paris hôm 26/2.

“Tôi sẽ tự tiết chế, chỉ nói rằng những luận điểm này (để chuẩn bị cho cuộc họp ở Paris) ám chỉ một số quốc gia thành viên NATO và EU đang cân nhắc việc họ sẽ gửi quân tới Ukraine trên cơ sở song phương,” ông Fico nói trong một cuộc họp báo trên truyền hình sau cuộc họp với Hội đồng an ninh Slovakia.

Ông nói: “Tôi không thể nói vì mục đích gì và họ sẽ làm gì ở đó”, đồng thời cho biết thêm rằng Slovakia, một thành viên của EU và NATO, sẽ không gửi binh lính đến Ukraine.

Các thành viên NATO đã cung cấp hàng tỷ đô la vũ khí và đạn dược cho Kyiv và đang huấn luyện lực lượng Ukraine. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo NATO, trong đó có Tổng thống Mỹ Joe Biden, đã nhấn mạnh rằng liên minh quân sự phương Tây muốn tránh xung đột trực tiếp với Nga, điều có thể dẫn đến chiến tranh toàn cầu.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói hôm 14/2: “NATO hay các đồng minh NATO đều không tham gia vào cuộc xung đột”.

NATO không bình luận ngay về phát biểu của ông Fico.

Khi được hỏi về bình luận này, Thủ tướng Czech, Petr Fiala, nói: “Cộng hòa Czech chắc chắn không chuẩn bị gửi bất kỳ binh sĩ nào tới Ukraine, không ai phải lo lắng về điều đó”.

Ông Fico cho biết ông nhận thấy nguy cơ xung đột leo thang lớn ở Ukraine và không thể tiết lộ thêm thông tin cho công chúng.

Pháp nói khoảng 20 nhà lãnh đạo châu Âu, bao gồm cả ông Fico, tập trung tại Paris ngày 26/2 để gửi cho Tổng thống Nga Vladimir Putin một thông điệp về quyết tâm của châu Âu đối với Ukraine và phản bác lại tuyên bố của Điện Kremlin rằng Nga chắc chắn sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến hiện đã bước sang năm thứ ba.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã mời các nhà lãnh đạo châu Âu tới Điện Elysee để dự một cuộc họp làm việc được thông báo trong thời gian ngắn vì điều mà các cố vấn của ông nói là hành động gây hấn của Nga leo thang trong vài tuần qua.

Ông Fico cho biết việc tổ chức cuộc họp cho thấy chiến lược của phương Tây đối với Ukraine đã thất bại. Ông nói ông sẽ tham gia với tinh thần xây dựng mặc dù tài liệu thảo luận khiến ông “lạnh xương sống”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG