Đường dẫn truy cập

Đức vẫn đang bàn về việc cung cấp vũ khí tầm xa cho Ukraine


Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock có chuyến thăm không báo trước tới nước Ukraine nhân dịp kỉ niệm hai năm cuộc xâm lược của Nga.
Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock có chuyến thăm không báo trước tới nước Ukraine nhân dịp kỉ niệm hai năm cuộc xâm lược của Nga.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock, tại thành phố cảng Odesa ở Biển Đen của Ukraine ngày thứ Bảy, nói Đức vẫn đang bàn về việc có nên cung cấp vũ khí tầm xa cho Ukraine hay không.

“Tất nhiên, mọi thứ (liên quan đến hỗ trợ quân sự) mà chúng tôi cung cấp đều quá ít,” bà nói trong cuộc họp báo sau khi có chuyến thăm không báo trước tới nước này.

“Chúng tôi đang vắt óc, đặc biệt là trong năm qua, về vấn đề làm thế nào để cung cấp nhiều hơn, bao gồm cả các hệ thống vũ khí tầm xa,” bà nói tại sự kiện được tổ chức chung với Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nhân kỉ niệm hai năm ngày Nga xâm lược quân sự Ukraine.

Các nhà lãnh đạo Ukraine đã thúc giục các đối tác phương Tây cung cấp các hệ thống vũ khí mới, đặc biệt là các phi đạn tầm xa hơn để tấn công sâu hơn phía sau phòng tuyến của Nga, chẳng hạn như phi đạn ATACMS của Mỹ và phi đạn hành trình Taurus của Đức.

Các nhà lập pháp Đức ngày thứ Năm phê chuẩn gửi thêm hỗ trợ quân sự cho Ukraine, bao gồm các hệ thống vũ khí tầm xa, nhưng bác bỏ lời kêu gọi của phe đối lập gửi phi đạn Taurus cho Kyiv.

Các quan chức Đức nêu ra lo ngại rằng phi đạn có thể leo thang cuộc chiến bên trong lãnh thổ Nga và có thể được coi là sự tham gia trực tiếp hơn của Đức vào cuộc xung đột.

Các nhà lãnh đạo phương Tây tề tựu về Kyiv vào thứ Bảy, tìm cách xua tan những lo ngại rằng phương Tây đang trở nên thờ ơ về cuộc xung đột.

“Việc người dân Ukraine nói thứ gì họ cũng cần thêm là điều hoàn toàn có thể hiểu được,” bà Baerbock nói.

Ông Kuleba nói ông sẽ không đi sâu vào chi tiết về vũ khí và hệ thống phòng không bổ sung mà ông nói đã được thảo luận, nhưng nói thêm rằng đã có những đề nghị cụ thể và Đức sẽ giải quyết chúng theo phương thức song phương với Ukraine hoặc trong các bối cảnh lớn hơn.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG