Đường dẫn truy cập

Người Tây Tạng lưu vong đòi TQ phóng thích Ban Thiền Lạt Ba


Người Tây Tạng lưu vong ở Ấn Ðộ cầm cờ Tây Tạng trong cuộc biểu tình hôm 24/4/11
Người Tây Tạng lưu vong ở Ấn Ðộ cầm cờ Tây Tạng trong cuộc biểu tình hôm 24/4/11

Hôm Thứ Hai, Người Tây Tạng lưu vong tổ chức biểu tình trước các Sứ quán của Trung Quốc ở nhiều nước trên thế giới để kỷ niệm sinh nhật thứ 22 của Ban Thiền Lạt Ma thứ 11, một nhân vật tôn giáo của Phật Giáo Tây Tạng hiện vẫn chưa được biết đang ở đâu sau khi nhà chức trách Trung Quốc bắt giam ông 16 năm trước đây.

Năm 1995, Gedhun Choekyi Nyima mới sáu tuổi thì bị bắt giam, một thời gian ngắn sau khi nhà lãnh đạo tinh thần của Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma, đã thừa nhận ông là hậu thân của Ban Thiền Lạt Ma thứ 10. Kể từ đó, không ai được cậu bé này và gia đình ở đâu cả. Những người tranh đấu ôn hòa cho Tây Tạng đòi phải phóng thích ông.

Trong những năm qua, đã nhiều lần Trung Quốc nói rằng thanh niên này vẫn an toàn và sống tại Tây Tạng, và không muốn bị làm phiền.

Hồi đầu tháng này Tổ chức Liên Hiệp Quốc làm việc về những trường hợp mất tích do bị bắt dẫn đi hay ngoài ý muốn nói rằng việc Trung Quốc giam giữ Ban Thiền Lạt Ma là một trong những trường hợp bị mất tích lâu năm nhất tại Tây Tạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG