Đường dẫn truy cập

Thượng nghị sĩ Mỹ thăm Đài Loan, bất chấp cơn thịnh nộ của Bắc Kinh


Thượng nghị sĩ Marsha Blackburn.
Thượng nghị sĩ Marsha Blackburn.

Một nghị sĩ Hoa Kỳ thành viên của các ủy ban Thương mại và Quân vụ ở Thượng viện đến Đài Loan hôm 25/8. Đây là chuyến thăm thứ ba của chức sắc Hoa Kỳ trong tháng này tới Đài Loan, bất chấp áp lực từ Bắc Kinh.

Thượng nghị sĩ Marsha Blackburn đến thủ đô Đài Bắc của Đài Loan trên một chiếc máy bay quân sự Mỹ, theo đoạn phim trực tiếp từ sân bay Tùng Sơn ở trung tâm thành phố. Bà được ông Douglas Hsu, Tổng giám đốc Bộ Ngoại giao Đài Loan, ra đón trên đường băng sân bay, văn phòng của bà Blackburn cho biết.

“Đài Loan là đối tác mạnh nhất của chúng tôi ở Khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Các chuyến thăm cấp cao thường xuyên tới Đài Bắc là chính sách lâu đời của Hoa Kỳ”, bà Blackburn tuyên bố. “Tôi sẽ không bị Trung Cộng bắt nạt để quay lưng lại với hòn đảo này.”

Trung Quốc, tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ của riêng mình trước sự phản đối mạnh mẽ của chính phủ dân cử dân chủ ở Đài Bắc, đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự gần hòn đảo sau khi Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đến thăm vào đầu tháng 8.

Bộ Ngoại giao Đài Loan cho biết bà Blackburn sẽ gặp Tổng thống Thái Anh Văn trong chuyến công du kết thúc vào ngày 27/8. Bà Blackburn cũng sẽ gặp quan chức an ninh hàng đầu là Wellington Koo và Bộ trưởng Ngoại giao Ngô Chiêu Nhiếp.

“Hai bên sẽ trao đổi quan điểm sâu rộng về các vấn đề như an ninh Đài Loan-Hoa Kỳ và quan hệ kinh tế và thương mại”, Bộ cho biết thêm trong một tuyên bố ngắn gọn.

Văn phòng Tổng thống Đài Loan cho biết bà Thái sẽ gặp bà Blackburn vào sáng ngày 26/8.

Tòa đại sứ Trung Quốc tại Washington không hồi đáp yêu cầu bình luận.

Bà Blackburn, một đảng viên Cộng hòa từ Tennessee, trước đó đã lên tiếng ủng hộ chuyến đi của bà Pelosi, thành viên đảng Dân chủ của Tổng thống Joe Biden.

Chuyến thăm của bà Pelosi đã khiến Trung Quốc tức giận và đáp trả bằng các vụ phóng thử phi đạn đạn đạo qua Đài Bắc lần đầu tiên và bỏ qua một số cuộc đối thoại với Washington.

Khoảng một tuần sau chuyến đi của bà Pelosi là chuyến thăm của nhóm năm nhà lập pháp khác của Hoa Kỳ. Quân đội Trung Quốc đã đáp trả bằng cách thực hiện nhiều cuộc tập trận hơn gần Đài Loan.

Hoa Kỳ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan nhưng bị ràng buộc bởi luật pháp để cung cấp cho hòn đảo này các phương tiện tự vệ.

Trung Quốc chưa bao giờ loại trừ việc sử dụng vũ lực để đưa Đài Loan vào tầm kiểm soát của mình.

Chính phủ Đài Loan nói rằng Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa chưa bao giờ cai trị hòn đảo này và vì vậy không có quyền tuyên bố chủ quyền tại đây, và rằng chỉ 23 triệu dân của Đài Loan mới có thể quyết định tương lai của họ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG