Đường dẫn truy cập

Trung Quốc lại tập trận gần Đài Loan ngay chuyến thăm của các nhà lập pháp Mỹ


Phái đoàn các nhà lập pháp Hoa Kỳ thăm Đài Loan ngày 15/8/2022.
Phái đoàn các nhà lập pháp Hoa Kỳ thăm Đài Loan ngày 15/8/2022.

Quân đội Trung Quốc cho biết họ vừa tiến hành thêm nhiều cuộc tập trận gần Đài Loan hôm 15/8 khi một nhóm các nhà lập pháp Hoa Kỳ đến thăm hòn đảo mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền và nhóm này cũng gặp Tổng thống Thái Anh Văn, điều mà Bắc Kinh cho là vi phạm chủ quyền của họ, theo Reuters.

Năm nhà lập pháp Hoa Kỳ, do Thượng nghị sĩ Ed Markey dẫn đầu, đã đến Đài Bắc trong một chuyến thăm không báo trước vào cuối ngày Chủ nhật (14/8). Đây là nhóm quan chức cấp cao thứ hai đến thăm Đài Loan sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi vào đầu tháng 8, khi ấy Trung Quốc đã tiến hành tập trận kéo dài vài ngày.

Bộ Tư lệnh quân khu miền Đông của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc - đơn vị quân đội Trung Quốc chịu trách nhiệm về khu vực tiếp giáp với Đài Loan - cho biết họ đã tổ chức các cuộc tuần tra sẵn sàng chiến đấu chung đa chức năng và diễn tập chiến đấu trên vùng biển và không phận xung quanh Đài Loan vào hôm 15/8.

Các cuộc tập trận là “một biện pháp răn đe nghiêm khắc đối với việc Hoa Kỳ và Đài Loan tiếp tục thực hiện các thủ đoạn chính trị và phá hoại hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan”, Bộ tư lệnh cho biết thêm.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố riêng rằng chuyến thăm của các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã xâm phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc và “phơi bày hoàn toàn bộ mặt thật của Hoa Kỳ như một kẻ lợi dụng và phá hoại hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan”.

“Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc tiếp tục huấn luyện và chuẩn bị cho chiến tranh, kiên quyết bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, và sẽ kiên quyết đè bẹp mọi hình thức ly khai với cái gọi là ‘Đài Loan độc lập’ và sự can thiệp của nước ngoài”, tuyên bố cho biết thêm.

Cả hai tuyên bố không nêu chi tiết về các cuộc tập trận này.

Thủ tướng Đài Loan Tô Trinh Xương cho biết Đài Loan sẽ không bị dao động trước phản ứng của Trung Quốc đối với những chuyến thăm như vậy của những người bạn nước ngoài.

“Chúng tôi không thể không làm gì vì có một người hàng xóm xấu xa bên cạnh, và không dám cho du khách hoặc bạn bè đến thăm,” ông Tô nói với các phóng viên.

Nhóm các nhà lập pháp Hoa Kỳ đến thăm Đài Loan lần này gặp bà Thái vào sáng 15/8. Họ sẽ rời Đài Loan vào cuối buổi chiều cùng ngày.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG