Đường dẫn truy cập

Đài Loan cảm ơn Mỹ duy trì an ninh ở Eo biển Đài Loan


Bộ Ngoại giao Đài Loan ngày thứ Bảy bày tỏ "lòng biết ơn chân thành" đối với Mỹ vì đã thực hiện "các hành động cụ thể" để duy trì an ninh và hòa bình ở Eo biển Đài Loan và khu vực.

Kurt Campbell, Điều phối viên Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ, ngày thứ Sáu nói Trung Quốc đã "phản ứng thái quá" về chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới Đài Loan, khiến Bắc Kinh tiến hành tập trận liên tục mấy ngày xung quanh hòn đảo mà Trung Quốc coi là lãnh thổ của riêng mình.

Bộ Ngoại giao Đài Loan nói trong một phát biểu vào ngày thứ Bảy rằng "sự hăm dọa kinh tế và quân sự vô cớ" của Trung Quốc đã "củng cố hơn nữa sự thống nhất và sự kiên cường của phe dân chủ toàn cầu."

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn ngày thứ Năm nói đe dọa vũ lực của Trung Quốc không suy giảm, mặc dù các cuộc tập trận quân sự lớn nhất từ trước đến nay của Bắc Kinh xung quanh hòn đảo này, sau chuyến thăm của bà Pelosi vào tuần trước, dường như đang được thu hẹp.

Tại một cuộc tập hợp vào ngày thứ Bảy ở miền nam Đài Loan vận động cho cuộc bầu cử địa phương dự kiến vào cuối tháng 11, bà Thái nói họ không chỉ đối mặt với các ứng cử viên đối thủ, "mà còn áp lực từ Trung Quốc."

"Người Đài Loan rất nhiệt tình và yêu tự do dân chủ, rất nhiều bạn bè quốc tế hữu hảo đã đến Đài Loan để ủng hộ chúng ta. Đây là điều bình thường và tốt, nhưng Trung Quốc đe dọa và uy hiếp Đài Loan," bà nói.

"Tuy nhiên, tôi muốn trấn an mọi người rằng cả chính phủ và quân đội của chúng ta đã chuẩn bị sẵn sàng, và tôi chắc chắn sẽ chăm lo cho Đài Loan."

Trung Quốc đang tiếp tục các hoạt động quân sự gần Đài Loan, dù ở quy mô nhỏ hơn nhiều so với tuần trước.

Bộ Quốc phòng Đài Loan ngày thứ Bảy cho biết 13 máy bay của lực lượng không quân Trung Quốc đã vượt trung tuyến của Eo biển Đài Loan, nơi đóng vai trò như một ranh giới không chính thức giữa hai bên trong những lúc bình thường.

Chính phủ Đài Loan nói vì Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa chưa bao giờ cai trị hòn đảo, nên họ không có quyền đòi chủ quyền hoặc quyết định tương lai của nó, điều mà chỉ có thể do người dân Đài Loan quyết định.

Trung Quốc chưa bao giờ từ bỏ sử dụng vũ lực để thu phục Đài Loan được cai trị dân chủ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG