Đường dẫn truy cập

Mỹ: TQ viện cớ chuyến thăm của bà Pelosi để thay đổi nguyên trạng


Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi gặp Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn.
Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi gặp Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn.

Điều phối viên khu vực Ấn độ dương-Thái bình dương của Mỹ, Kurt Campbell, ngày 12/8 tố cáo Trung Quốc phản ứng thái quá về chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới Đài Loan và lấy đó làm cớ để tìm cách thay đổi nguyên trạng ở Eo biển Đài Loan.

Ông Campbell kêu gọi Mỹ nên đáp ứng một cách kiên nhẫn và hữu hiệu.

Vẫn theo lời ông, sự hiện diện cũng như vị thế của Mỹ tại khu vực sẽ tính tới thái độ gây bất ổn thêm nữa của Trung Quốc.

“Trung Quốc đã phản ứng thái quá và hành động của họ tiếp tục khiêu khích, gây bất ổn, và chưa có tiền lệ,” ông Campbell nhận xét và gọi đó là một phần trong chiến dịch của Bắc Kinh tăng áp lực lên Đài Loan.

“Mọi chuyện chưa chấm dứt và chúng tôi dự kiến sẽ tiếp tục trong những tuần và những tháng sắp tới,” ông Campbell cho biết và nói thêm rằng một số tàu chiến Trung Quốc vẫn còn ở xung quanh Đài Loan, một hòn đảo tự trị.

Tổng thống Đài Loan, Thái Anh Văn, ngày 11/8 tuyên bố rằng đe doạ võ lực của Trung Quốc không hề giảm dù các cuộc tập trận quy mô lớn nhất từ trước tới nay của Bắc Kinh xung quanh Đài Loan sau chuyến thăm của bà Pelosi tuần trước dường như có bớt đi.

Ông Campbell tái khẳng định trong những tuần tới, Mỹ sẽ tiến hành các chuyến đi qua Eo biển Đài Loan bằng đường không và đường biển, và rằng trong những ngày tới, Hoa Kỳ sẽ loan báo ‘một lộ đồ đầy tham vọng’ để đàm phán thương mại với Đài Loan.

“Và chúng tôi sẽ bảo đảm rằng sự hiện diện, vị thế, và các cuộc tập trận của chúng tôi tính tới thái độ khiêu khích và gây bất ổn hơn nữa của Trung Quốc, với quan điểm hướng tới việc đưa tình hình ở tây Thái bình dương ổn định hơn,” ông nhấn mạnh.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG