Đường dẫn truy cập

Không quân Mỹ chỉ trích TQ ‘khiêu khích’, ‘tăng rủi ro’


Một máy bay chiến đấu J-11 của Trung Quốc bay trên eo biển Đài Loan gần Pingtan, vùng đất gần nhất của Trung Quốc đại lục với đảo Đài Loan, ngày 5/8/2022.
Một máy bay chiến đấu J-11 của Trung Quốc bay trên eo biển Đài Loan gần Pingtan, vùng đất gần nhất của Trung Quốc đại lục với đảo Đài Loan, ngày 5/8/2022.

Bộ trưởng Không quân Mỹ Frank Kendall ngày 19/8 tuyên bố hành động của Trung Quốc xung quanh Đài Loan làm tăng mức độ rủi ro và hy vọng rằng thái độ của Trung Quốc sẽ trở lại mức cư xử bình thường từng thiết lập trước đây.

Trung Quốc tuyên bố đảo tự trị Đài Loan thuộc chủ quyền của mình và trong tháng này dồn dập tổ chức tập trận để chứng tỏ cơn thịnh nộ về chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, đổ lỗi cho Washington gây căng thẳng.

Bộ trưởng Kendall nói “Chúng ta đang sống trong thời buổi nguy hiểm”.

Đề cập tới các cuộc tập trận của Trung Quốc xung quanh Đài Loan mà trong đó có việc bắn phi đạn qua Đài Bắc cũng như nhiều lần vượt qua giới tuyến Eo biển Đài Loan, ông Kendall nói Bắc Kinh đang rất khiêu khích.

“Các hoạt động quân sự mà Trung Quốc thực hiện trong thời gian Chủ tịch Hạ viện Mỹ thăm Đài Loan làm tăng mức rủi ro và họ đã vi phạm một loạt quy tắc thông thường, vượt qua giới tuyến là một trong số đó, phóng tên lửa vào vùng đặc quyền kinh tế Nhật Bản là hai, và phóng phi đạn qua Đài Loan là ba,” ông Kendall nói.

Nhật nói 5 phi đạn của Trung Quốc rơi vào vùng đặc quyền kinh tế của họ.

“Đây không phải là các hành động được thiết kế để phát huy hoà bình ổn định khu vực, các hoạt động này hết sức khiêu khích và làm tăng mức độ rủi ro.”

Dù ông Kendall từ chối bình luận trực tiếp chi tiết về việc Trung Quốc vượt qua đường giới tuyến, ông nói Trung Quốc đã phản ứng thái quá đối với chuyến thăm của bà Pelosi.

“Tôi hy vọng họ sẽ trở lại thái độ như mức bình thường từng thiết lập trước kia,” ông nhấn mạnh.

Bắc Kinh nói Đài Loan là vấn đề nhạy cảm và quan trọng nhất trong mối quan hệ Trung-Mỹ và rằng Trung Quốc có quyền bảo đảm an ninh của họ và bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của họ.

Chính phủ Đài Loan nói Trung Quốc chưa bao giờ cai trị Đài Loan nên không có quyền nhận chủ quyền hay định đoạt tương lai Đài Loan mà chỉ có 23 triệu dân Đài Loan mới có thể tự quyết số phận của mình.

“Chúng tôi quan ngại, tôi nghĩ rõ ràng Hoa Kỳ quan ngại về các chương trình hiện đại hoá quân sự của Trung Quốc và chúng tôi cũng quan ngại về cách Trung Quốc hành xử trong khu vực,” Bộ trưởng Kendall nói.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG