Đường dẫn truy cập

Tổng thống Zelenskyy sắp ký thỏa thuận an ninh song phương với Berlin, Paris


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, ngày 5/10/2023.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, ngày 5/10/2023.

Đức và Pháp sẽ ký các thỏa thuận song phương về cam kết an ninh với Ukraine vào ngày 16/2 trong chuyến thăm của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tới thủ đô Berlin và Paris, cả hai chính phủ cho biết hôm 15/2.

Ông Zelenskyy sẽ gặp Thủ tướng Đức Olaf Scholz tại Berlin vào gần trưa ngày 16/2, thủ tướng Đức cho hay trong một tuyên bố.

“Trong khuôn khổ các cuộc hội đàm này, một thỏa thuận song phương về đảm bảo an ninh và hỗ trợ lâu dài sẽ được ký kết”, theo bản tuyên bố. Ngoài ra, ông Zelenskyy sẽ tổ chức một cuộc họp báo chung với ông Scholz trước cuộc gặp với Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier.

Sau đó Tổng thống Ukraine dự kiến sẽ bay tới Paris để đảm bảo các cam kết an ninh song phương thêm nữa với Pháp.

Văn phòng của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng ông sẽ “tái khẳng định quyết tâm của Pháp trong việc tiếp tục cung cấp, về lâu dài và với tất cả các đối tác của mình, sự hỗ trợ vững chắc cho Ukraine và người dân Ukraine”.

Vào lúc Kyiv muốn xin gia nhập NATO và chống lại cuộc xâm lược kéo dài hai năm của Nga, các nhà ngoại giao nói rằng ông Zelenskyy sẽ ký kết các đảm bảo an ninh song phương với Pháp và Đức trong tuần này sau khi bắt đầu các cuộc thảo luận vào tháng 7.

Văn phòng của ông Macron cho biết rằng chi tiết về thỏa thuận này sẽ được đưa ra trong một cuộc họp báo.

Hiệp định với Pháp dự kiến sẽ phác thảo một khuôn khổ viện trợ nhân đạo và tài chính dài hạn, hỗ trợ tái thiết và hỗ trợ quân sự. Theo hai nhà ngoại giao am tường về cuộc đàm phán, Pháp dự định cấp một khoản ngân quỹ trị giá 200 triệu euro cho các dự án dân sự do các công ty Pháp thực hiện.

Cũng hôm 15/2, văn phòng của ông Zelenskyy cho hay rằng sau khi đến thăm Berlin và Paris, ông Zelenskyy dự kiến sẽ tới Munich, nơi ông dự định sẽ diễn thuyết hôm 17/2.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG