Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Đức, Ukraine ký hiệp ước an ninh, lên án cái chết của ông Navalny


Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy bắt tay tại cuộc họp báo ở Berlin, Đức, ngày 16/2/2024.
Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy bắt tay tại cuộc họp báo ở Berlin, Đức, ngày 16/2/2024.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã nhận được viện trợ quân sự mới và ký một hiệp ước an ninh dài hạn với Thủ tướng Đức Olaf Scholz tại Berlin hôm thứ Sáu (16/2), trong một cuộc họp bị chấn động bởi tin tức về cái chết của nhà phê bình Điện Kremlin đang bị bỏ tù Alexei Navalny.

Ông Zelenskyy đang thăm Đức và Pháp trong một chuyến công du nhằm cảm ơn và hoan nghênh sự hỗ trợ quân sự vào thời điểm quan trọng trong cuộc chiến chống Nga, trong khi quân đội Ukraine đang cố gắng ngăn chặn các lực lượng Nga đang tiến sát thị trấn Avdiivka phía đông.

Hiệp ước an ninh, sẽ kéo dài trong 10 năm, cam kết Đức sẽ hỗ trợ quân sự cho Ukraine và trừng phạt Nga cũng như kiểm soát xuất khẩu, đồng thời đảm bảo rằng tài sản của Nga vẫn bị phong tỏa.

Berlin cũng chuẩn bị một gói hỗ trợ tức thời khác trị giá 1,13 tỷ euro (1,22 tỷ USD) tập trung vào phòng không và pháo binh.

Thủ tướng Scholz nói: “Hiệp ước có tầm quan trọng rất lớn. Nó cho thấy rõ rằng Đức sẽ tiếp tục hỗ trợ một Ukraine độc lập trong việc bảo vệ nước này trước cuộc xâm lược của Nga”.

Ông nói thêm: “Và nếu trong tương lai có một hành động gây hấn khác của Nga, chúng tôi đã đồng ý hỗ trợ chi tiết về ngoại giao, kinh tế và quân sự”.

Ông Zelenskiy nói khoản viện trợ này rất quan trọng vì nguồn cung cấp quân sự từ các đối tác khác đã giảm trong khi Nga có lợi thế về pháo binh ở tiền tuyến.

Tin tức về cái chết của ông Navalny trong nhà tù ở Nga được tung ra ngay trước khi hai nhà lãnh đạo chuẩn bị phát biểu. Ông Navalny đã có thời gian ở Đức để chữa trị sau khi bị đầu độc bằng chất độc thần kinh cấp quân sự ở Siberia trước khi quay trở lại Nga.

“Tôi đã gặp ông Navalny ở Berlin khi ông ấy đang cố gắng hồi phục sau vụ bị đầu độc ở Nga và cũng nói chuyện với ông ấy về lòng dũng cảm to lớn cần có để trở về nước”, Thủ tướng Scholz nói.

“Và có lẽ giờ đây ông ấy đã phải trả giá cho lòng dũng cảm này bằng mạng sống của mình”, thủ tướng Đức nói thêm.

Đức trở thành đồng minh thứ hai của Ukraine, sau Anh, ký thỏa thuận an ninh song phương đảm bảo hỗ trợ cho đến khi Ukraine đạt được mục tiêu gia nhập liên minh quân sự NATO. Pháp sẵn sàng trở thành nước thứ ba khi ông Zelenskyy tới đó vào cuối ngày thứ Sáu.

Kyiv nói rằng các thỏa thuận an ninh với các đồng minh sẽ không thể thay thế được mục tiêu chiến lược của nước này là gia nhập NATO

Ông Zelenskiy cũng dự kiến sẽ có bài phát biểu tại hội nghị an ninh Munich vào thứ Bảy. Một số cuộc gặp song phương bên lề đã được lên kế hoạch, bao gồm cả với Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG