Đường dẫn truy cập

Thủ tướng VN Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị thượng đỉnh G-7 mở rộng


Thủ tướng Phạm Minh Chính.
Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tới Nhật Bản dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G-7) mở rộng, theo cổng thông tin của chính phủ Việt Nam (VGP News) hôm 16/5.

Bản tin ngắn của VGP News cho biết ông Chính tới Nhật Bản từ ngày 19 tới 21/5 theo lời mời của Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida.

Theo Báo Quốc tế, đây là lần thứ 3 Việt Nam tham dự Hội nghị thượng đỉnh G-7 mở rộng. Trước đó là vào năm 2016 cũng ở Nhật Bản và năm 2018 ở Canada.

Cơ quan ngôn luận của Bộ Ngoại giao Việt Nam đưa tin rằng Việt Nam là một trong hai nước Đông Nam Á được Nhật Bản mời tham dự Hội nghị thượng đỉnh G-7 mở rộng năm nay.

Báo Quốc tế nhận định rằng sự tham dự của Việt Nam “khẳng định vai trò, vị thế và đóng góp cho nỗ lực chung nhằm thúc đẩy hợp tác, duy trì tăng trưởng và giải quyết các thách thức chung của cộng đồng quốc tế”.

Theo AP, ngoài các thành viên của nhóm G-7, trong đó có Nhật và Hoa Kỳ, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã mời Hàn Quốc, Australia, Ấn Độ, Brazil, Việt Nam, Indonesia, Comoros và Quần đảo Cook tới dự hội nghị thượng đỉnh năm nay.

Hãng tin Mỹ dẫn lời các nhà quan sát cho rằng việc lựa chọn các quốc gia này cùng tham dự cho thấy các mục tiêu chính sách đối ngoại chính của ông Kishida.

“Các mục tiêu đó bao gồm một trật tự dựa trên luật lệ trước sự quyết đoán của Trung Quốc và cuộc xâm lược Ukraine của Nga, mối quan hệ chặt chẽ hơn với các đồng minh của Hoa Kỳ và các quốc gia đang phát triển, và một thế giới không có hạt nhân”, AP viết.

VOA Express

XS
SM
MD
LG